Đường dẫn truy cập

Cai tù ở Nga đánh chết luật sư Magnitsky


Luật sư Nga Sergei Magnitsky mất năm 2009
Luật sư Nga Sergei Magnitsky mất năm 2009

Một cuộc điều tra độc lập về cái chết của luật sư Nga Sergei Magnitsky năm 2009 nói rằng nhân viên bảo vệ đã đánh chết ông bằng dùi cui cao su và chính phủ đã che đậy việc đó.

Phúc trình do ông William Browder sọan thảo; ông Browder là người sáng lập quỹ đầu tư Hermitage Capital Management có trụ sở ở Anh. Ông Magnitsky làm việc cho quĩ này trước khi bị bắt. Những người ủng hộ ông nói ông bị bắt vì "cáo trạng bịa đặt" với tội danh trốn thuế. Ông Magnitsky đã tố cáo các giới chức cảnh sát đã sử dụng Hermitage như là một phần của âm mưu lấy cắp hằng trăm triệu đô la.

Phúc trình của ông Browder nói rằng các nhân viên canh giữ trại tù đã đánh ông Magnitsky bằng dùi cui và ông đã chết khoảng 1 giờ sau đó. Phúc trình này cũng tố cáo chính phủ không trừng phạt những người đã giết ông cũng như những người đã biển thủ số tiền hàng trăm triệu đó.

Phúc trình vừa kể trái ngược với một cuộc điều tra do hội đồng nhân quyền của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thực hiện, nói rằng ông Magnitsky chết vì chứng viêm tụy tạng mà ông đã bị trước khi vào tù một năm trước đó. Nga đã truy tố hai bác sĩ trại giam về tội lơi là không điều trị cho nạn nhân.

Chính phủ Nga chưa đưa ra nhận định nào về phúc trình của ông Browder.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG