Đường dẫn truy cập

Khoa học gia Nga nỗ lực cứu phi thuyền bay đến sao Hỏa


Các kỹ sư không gian Nga chuẩn bị phi thuyền không người lái Phobos-Grunt lúc phi thuyền sắp được phóng đi
Các kỹ sư không gian Nga chuẩn bị phi thuyền không người lái Phobos-Grunt lúc phi thuyền sắp được phóng đi

Các nhà khoa học Nga đang nỗ lực khởi động trở lại một phi thuyền không gian không người lái bị kẹt tại quỹ đạo thấp của Quả Ðất, sau khi phi thuyền này bay chệch hướng vài phút sau khi được phóng đi hôm thứ Tư.

Cơ quan không gian Nga nói các nhà khoa học thất bại trong việc thiết lập liên lạc với phi thuyền không gian Phobos-Grunt, được phóng để bay đến mặt trăng Phobos của sao Hỏa đồng thời cũng mang một vệ tinh Trung Quốc để đặt vào quỹ đạo chung quanh sao Hỏa.

Cơ quan không gian Nga nói có thể chỉ có 3 ngày để giải quyết vấn đề và đưa phi thuyền trị giá 165 triệu đô la đi đúng hướng.

Tuy nhiên một số chuyên viên nói có ít hy vọng để hoàn tất nhiệm vụ và phi thuyền có thể đã thất lạc.

Phi thuyền có thể rơi xuống mặt đất trong vài tuần lễ tới nếu các kỹ sư không giải quyết được vấn đề liên hệ đến máy vi tính của chuyến bay đặt trên phi thuyền.

Phi thuyền liên hành tinh được phóng đi hôm thứ Tư tại Kazakhstan và tách rời khỏi hỏa tiễn Zenit-2SB khoảng 10 phút sau đó trước khi bị trục trặc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG