Đường dẫn truy cập

VN phải đặc xá cho tất cả những người bất đồng chính kiến bị cầm tù nhân lễ Quốc khánh


Việt Nam loan báo sẽ ân xá cho hơn 10 ngàn tù nhân trong dịp lễ Quốc khánh năm nay.
Việt Nam loan báo sẽ ân xá cho hơn 10 ngàn tù nhân trong dịp lễ Quốc khánh năm nay.

Đó là lời kêu gọi của hai tổ chức bảo vệ nhân quyền có uy tín trên thế giới phản hồi trước loan báo của chính quyền Hà Nội về việc ân xá cho hơn 10 ngàn tù nhân trong dịp lễ Quốc khánh năm nay.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại Anh và Mỹ và tổ chức bảo vệ ký giả mang tên Phóng viên Không biên giới trụ sở ở Pháp yêu cầu Việt Nam phải trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm bị giam cầm chỉ vì thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa mà Việt Nam đã cam kết tôn trọng trong các công ước quốc tế.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới đặc biệt lưu ý tới trường hợp của các nhà hoạt động như ông Vi Đức Hồi, người từng nhận giải thưởng do tổ chức Human Rights Watch trao tặng hồi năm 2009, giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng, thanh niên công giáo Paulus Lê Sơn, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, và Linh mục Nguyễn Văn Lý.

Thông cáo báo chí của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch bày tỏ quan ngại về tình trạng của nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) và linh mục Nguyễn Văn Lý.

Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói với VOA Việt Ngữ:

“Cách tốt nhất để chính phủ Việt Nam ăn mừng lễ Quốc khánh là trả tự do cho tất cả những tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị tại Việt Nam, ưu tiên hàng đầu là phải phóng thích vô điều kiện những người bất đồng chính kiến đang cần chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, tôn trọng nhân quyền trong đó có quyền tự do bày tỏ quan điểm, cũng như chấm dứt việc bắt bớ, giam cầm các công dân thực hành những quyền căn bản của con người một cách ôn hòa.”

Người nhà của blogger Nguyễn Văn Hải được biết ông đã bị mất tay trong thời gian bị cầm tù, nhưng tới nay chính quyền vẫn không cho phép thân nhân và luật sư vào thăm gặp. Hiện không rõ blogger Điếu Cày đang bị giam ở đâu và tình hình sức khỏe như thế nào. Linh mục Lý bị một khối u trong não và đã 3 lần bị đột quỵ.

(Nguồn: VOA interview + RSF + HRW)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG