Đường dẫn truy cập

Quốc tế tiếp tục tìm cách chấm dứt đổ máu ở Syria


Thường dân Syria tại hiện trường vụ không kích trúng bệnh viện Dubeet ở khu vực Muhafaza tại Aleppo, ngày 3/5/2016.
Thường dân Syria tại hiện trường vụ không kích trúng bệnh viện Dubeet ở khu vực Muhafaza tại Aleppo, ngày 3/5/2016.

Hôm 4/5, các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt sự bùng nổ bạo lực ở Syria đã chuyển tới Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở New York và Berlin, nơi các quan chức Đức và Pháp đã gặp một nhà lãnh đạo đối lập và đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria Steffan de Mistura.

Gần 280 dân thường đã thiệt mạng ở thành phố miền bắc Aleppo kể từ ngày 22/4; ít nhất 19 người thiệt mạng sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào một bệnh viện hôm 3/4. Vụ này đã làm Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry phản ứng mạnh mẽ.

Ông Kerry cho biết các nhóm công tác của Mỹ và Nga đang làm việc để thiết lập điều mà ông gọi là một cơ chế ngưng bắn bền vững hơn để cuộc đàm phán về tương lai của Syria có thể tiếp tục. Ông cảnh báo về những hậu quả nhất định nếu phía chính phủ không tuân thủ thoả thuận ngưng bắn.

Học giả Zubair Iqbal thuộc Viện Trung Đông nói với đài VOA rằng chiến sự dữ dội phản ánh tầm quan trọng của việc kiểm soát của Aleppo.

Ngoại trưởng Kerry hôm 3/5 nhắc lại quan điểm của ông rằng Tổng thống Bashar al-Assad không có tương lai chính trị tại Syria. Ông cảnh báo rằng chiến sự sẽ tiếp diễn chừng nào ông Assad vẫn nắm quyền.

Ông Kerry cho biết ông và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi thực hiện quá trình chuyển đổi chính trị vào khoảng ngày 1/8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG