Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Yemen lưu vong vừa về lại Aden


Phó Tổng thống Yemen Khaled Bahah, giữa, nói chuyện với phóng viên khi đến sân bay Aden, 1/8/2015.
Phó Tổng thống Yemen Khaled Bahah, giữa, nói chuyện với phóng viên khi đến sân bay Aden, 1/8/2015.

Phó Tổng thống Yemen Khaled Bahah hôm thứ bảy trở thành giới chức cao cấp nhất của chính phủ Yemen lưu vong đến thăm Aden kể từ khi chiến binh địa phương đánh đuổi phiến quân Houthi của Hồi giáo Shia được Iran hậu thuẫn ra khỏi thành phố này.

Một giới chức Yemen cho hãng thông tấn AP biết rằng ông Bahah sẽ chủ tọa một cuộc họp nội các tại Aden trong ngày hôm nay với 7 vị bộ trưởng.

Ông Bahah tới Aden từ thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út, nơi chính phủ Yemen đã dùng làm căn cứ kể từ khi Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi bỏ chạy trước cuộc tiến quân của phiến quân Houthi vào Aden hồi tháng 3.

Phó Tổng thống Bahah, còn kiêm nhiệm chức vụ thủ tướng, được tháp tùng bởi các giới chức có trách nhiệm phục hồi trật tự và cung cấp các dịch vụ công ích cho thành phố bị bạo động hoành hành trong 4 tháng qua.

Nước Yemen nghèo khó đã bị khốn đốn vì cuộc giao tranh giữa phiến quân Houthi và những lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi có sự yểm trợ của chiến dịch không kích của liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Liên Hiệp Quốc cho biết chiến tranh đã gây tử vong cho gần 4.000 người, trong đó có khoảng phân nửa là dân thường, trong lúc 80% của số dân 21 triệu người của Yemen cần được cứu trợ và bảo vệ.

Có những tin tức trái ngược nhau về việc ông Bahah ở lại Aden trong bao lâu. Những nguồn tin thân cận với ông nói rằng ông sẽ quay về Ả rập Xê út tối thứ bảy, nhưng hãng tin Saba News của chính phủ nói rằng ông sẽ ở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG