Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ cảm ơn quân đội Iraq về nỗ lực chống IS


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tái khẳng định sự ủng hộ trọn vẹn của Mỹ cho cuộc chiến của Iraq chống nhóm Nhà nước Hồi giáo
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tái khẳng định sự ủng hộ trọn vẹn của Mỹ cho cuộc chiến của Iraq chống nhóm Nhà nước Hồi giáo

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai đã gọi điện thoại cho Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi để cảm ơn lực lượng của Iraq về "sự hy sinh và lòng dũng cảm to lớn" của họ chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Cuộc gọi dường như nhằm mục đích xoa dịu sự tức giận Iraq sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm Chủ nhật nói rằng lực lượng của Iraq rút lui khỏi Ramadi vào tuần trước vì họ "không có ý chí chiến đấu," cho phép Nhà nước Hồi giáo chiếm lấy thành phố.

Tòa Bạch Ốc nói ông Biden tái khẳng định sự ủng hộ trọn vẹn của Mỹ cho cuộc chiến của Iraq chống lại Nhà nước Hồi giáo, trong đó có kế hoạch tăng tốc huấn luyện và trang bị cho lực lượng Iraq. Ông Biden cũng hoan nghênh việc huy động thêm quân trong khi Iraq đang lên kế hoạch một cuộc phản công để chiếm lại Ramadi.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai bắt đầu nỗ lực làm rõ phát biểu của ông Carter. Một quan chức cao cấp của chính quyền cho biết phát biểu này cụ thể đề cập tới cuộc chiến giành Ramadi, nơi lực lượng của Iraq đã hứng chịu phải một làn sóng đánh bom tự sát ác liệt sau khi mất 18 tháng chặn đà tiến và làm suy yếu Nhà nước Hồi giáo.

Quan chức này cũng cho biết người Iraq thừa nhận có sự thất bại ở cấp chỉ huy quân sự, tham mưu, và cung cấp viện binh ở Ramadi.

Quan chức này chỉ ra rằng lực lượng Iraq đã gặp phải những trở ngại khác trước và đã có thể chiếm lại lãnh thổ từ tay những kẻ chủ chiến, và bây giờ đang bắt đầu đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo ở đông Ramadi.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC phát sóng hôm thứ Hai, Thủ tướng Abadi nói sẽ được chiếm lại Ramadi trong những ngày tới, không phải vài tuần. Ông thừa nhận Nhà nước Hồi giáo đã tràn vào áp đảo lực lượng Iraq nhưng nói ông tin vào khả năng quân sự của mình để đẩy lùi.

Việc Nhà nước Hồi chiếm giữ Ramadi khiến hàng chục ngàn cư dân thành phố tháo chạy đến Baghdad. Các quan chức Iraq đã giới hạn số lượng người tị nạn mà họ sẽ cho phép vào thủ đô, vì sợ rằng những chiến binh có thể xâm nhập thành phố. Ông Abadi nói với BBC rằng đó là chiến lược mà Nhà nước Hồi giáo sử dụng để chiếm Ramadi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG