Đường dẫn truy cập

Philippines mưu tìm hậu thuẫn của Mỹ để đối chọi với Trung Quốc


Người Philippines biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati ở Manila, ngày 8/6/2011. Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với quần đảo Trường Sa
Người Philippines biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati ở Manila, ngày 8/6/2011. Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với quần đảo Trường Sa

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đang có mặt tại thủ đô Hoa Kỳ. Trong cuộc họp hôm nay đáp lời mời của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ông Rosario dự kiến sẽ tìm cách đảm bảo sự hậu thuẫn của quân đội Mỹ hầu đối phó với Trung Quốc.

Cuộc gặp giữa hai nhân vật đứng đầu ngành ngoại giao của Manila và Washington diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc bùng phát liên quan đến các hoạt động của hải quân Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Trường Sa ở Biển Đông.

Manila muốn Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ trong trường hợp xảy ra chiến sự với Trung Quốc chiếu theo một hiệp ước quốc phòng giữa đôi bên trong 60 năm qua.

Hoa Kỳ khẳng định tôn trọng hiệp ước này nói chung nhưng không cho biết sẽ hỗ trợ như thế nào trong từng trường hợp cụ thể.

Tuần trước, đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas nhấn mạnh:

“Philippines và Hoa Kỳ là đồng minh chiến lược. Chúng tôi là những đối tác hợp tác. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến và làm việc với nhau về tất cả mọi vấn đề, kể cả vấn đề biển Nam Trung hoa và quần đảo Trường Sa.”


Việt Nam cũng tuyên bố hoan nghênh sự hỗ trợ của Mỹ trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Một chuyên gia về Biển Đông thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, giáo sư Ian Storey, đề cao sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Biển Đông trước tình hình căng thẳng hiện nay.

Ông Storey nói: “Hoa Kỳ vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Nam Trung Hoa. Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực này sẽ giúp ngăn cản các hành động gây hấn nhưng dĩ nhiên Mỹ cần phải cẩn thận giữ mối quan hệ tốt với Trung Quốc.”

Đáp lại, Trung Quốc bác bỏ những lời kêu gọi Hoa Kỳ nên đóng vai trò lớn hơn giúp giải quyết tranh chấp tại Biển Đông và cảnh cáo Mỹ không nên can thiệp. Báo Wall Street Journal tại Mỹ trích phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải rằng một số nước đang đùa với lửa và ông hy vọng Mỹ không bị bỏng trong vụ này.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG