Đường dẫn truy cập

Philippines dỡ bỏ một số cột chủ quyền ở Biển Ðông


Quốc kỳ Trung Quốc và một đĩa vệ tinh tại một khu nhà do Trung Quốc xây dựng trên quần đảo Trường Sa. Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với quần đảo Trường Sa
Quốc kỳ Trung Quốc và một đĩa vệ tinh tại một khu nhà do Trung Quốc xây dựng trên quần đảo Trường Sa. Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với quần đảo Trường Sa

Các giới chức quân sự ở Philippines cho biết hải quân của họ đã dỡ bỏ một số cột chủ quyền trên những đảo san hô và bãi đá ngầm ở Biển Ðông mà Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền.

Các giới chức Philippines hôm nay nói rằng những cột chủ quyền đó được tháo dỡ hồi tháng 5, không bao lâu sau khi chính phủ ở Manila phản đối sự kiện là Trung Quốc đã bốc dỡ vật liệu xây dựng và dựng cột chủ quyền trong những khu vực mà Philippines cho là thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của mình.

Trung Quốc đã đáp lại tố cáo vừa kể với tuyên bố nói rằng họ hành động hợp pháp trong những khu vực nằm dưới sự quản lý của họ.

Trung Quốc cũng đang vướng vào một vụ tranh chấp tương tự với Việt Nam sau khi các tàu của Trung Quốc hai lần gây cản trở cho hoạt động của những chiếc tàu của Việt Nam thăm dò dầu khí ngoài khơi duyên hải Việt Nam.

Philippines và Việt Nam đều mưu tìm sự hậu thuẫn của Mỹ trong vụ tranh chấp, và nỗ lực đó đã gặp phải sự chỉ trích của Trung Quốc.

Phát biểu hôm thứ Ba tại một buổi lễ có sự hiện diện của Tổng thống Philippines Benigno Aquino, Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Harry Thomas trấn an Philippines rằng Hoa Kỳ hỗ trợ cho Philippines về “mọi chủ đề” kể cả Biển Nam Trung Hoa và quần đảo Trường Sa.

Phát biểu vừa kể có phần chắc sẽ làm cho Trung Quốc tức giận thêm. Hôm thứ Ba, Trung Quốc tuyên bố “kiên quyết phản đối” sự can dự của nước ngoài trong những vụ tranh chấp khu vực. Họ cũng cảnh báo các nước khác ở Á Châu không nên đưa ra những phát biểu mà họ nói là “vô trách nhiệm” về những tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau ở biển Nam Trung Hoa.

Cảnh báo vừa kể được đăng tải hôm thứ Ba trên nhật báo chính thức của quân đội Trung Quốc là tờ Giải phóng quân, sau khi hai thượng nghị sĩ Mỹ đệ trình một nghị quyết tố cáo Bắc Kinh sử dụng vũ lực trong những vụ tranh chấp và yêu cầu quân đội Hoa Kỳ “khẳng định và bảo vệ quyền tự do hàng hải” ở Biển Nam Trung Hoa.

Năm ngoái Hoa Kỳ đã làm Trung Quốc tức giận khi cùng với những nước khác tham dự một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực yêu cầu áp dụng đường lối đa phương để giải quyết những vụ tranh chấp ở Biển Đông. Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng tuyên bố việc duy trì tự do hàng hải trong vùng biển này là lợi ích quốc gia của Mỹ.

Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc cho rằng chủ quyền của hai quần đảo này đã thuộc về họ từ thời xa xưa.

Nguồn: VOA’s CN 1036273

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG