Đường dẫn truy cập

Philippines cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt (trái) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tại thành phố Quezon, phía bắc thủ đô Manila, ngày 23/5/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt (trái) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tại thành phố Quezon, phía bắc thủ đô Manila, ngày 23/5/2011

Tổng Thống Philippines Benigno Aquino hôm qua cho hay ông đã cảnh báo Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc về nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, nếu căng thẳng tiếp tục leo thang liên quan tới các cuộc tranh chấp trong vùng biển Đông.

Theo bản tin của Pháp Tấn Xã loan đi đêm hôm qua thì tại một buổi họp hôm thứ Hai, Tổng Thống Aquino khuyến cáo Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt rằng, nhiều cuộc chạm trán khác nữa xảy ra trong vùng biển có tranh chấp quanh quần đảo Trường Sa, được cho là có trữ lượng dầu hỏa lớn, sẽ đưa đến một cuộc chạy đua vũ khí trong khu vực.

Bản tin dẫn lời Tổng Thống Aquino nói chuyện với báo chí, tiết lộ rằng trong cuộc đối thoại với ông Lương Quang Liệt, ông cảnh giác rằng nếu xung đột xảy ra, thì sẽ có chạy đua vũ trang, và nếu có chạy đua vũ trang thì nguy cơ tranh chấp sẽ leo thang.

Ông Aquino nói lực lượng quân đội Philippines thiếu trang bị, không thể là một đối thủ ngang hàng với Trung Quốc, tuy nhiên những cuộc chạm trán hồi gần đây có sự tham dự của các tàu bè và phi cơ quân sự, có thể buộc Manila phải hành động.

Trong các cuộc họp hôm thứ Hai, các giới chức Philippines và Trung Quốc cam kết sẽ tránh 'các hành động đơn phương' có thể làm gia tăng căng thẳng trong cuộc tranh chấp dành chủ quyền tại quần đảo Trường Sa.

Ngoài Trung Quốc và Philippines, còn có một số nước khác tuyên bố chủ quyền tại khu vực quanh quần đảo Trường Sa, trong đó có Đài Loan, Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Nguồn: AFP, InterAksyon.com, Channel News Asia

VOA Express

XS
SM
MD
LG