Đường dẫn truy cập

Phái viên đối lập hàng đầu Syria từ nhiệm vì hòa đàm thất bại


امدادگران به مردم سیل&zwnj;زده در شهر &laquo;پالو&raquo; در اندونزی کمک می کنند. بیش از ۸۰۰ نفر در زلزله و سونامی بعد آن کشته شدند.<br />
&nbsp;
امدادگران به مردم سیل&zwnj;زده در شهر &laquo;پالو&raquo; در اندونزی کمک می کنند. بیش از ۸۰۰ نفر در زلزله و سونامی بعد آن کشته شدند.<br /> &nbsp;

Nhà đàm phán hòa bình trưởng cho phe đối lập chính thống của Syria cho biết ông sẽ từ nhiệm, vì sự thất bại của những nỗ lực hòa bình được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn để tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến kéo dài ở Syria.

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, Mohammed Alloush nói rằng ông đưa ra quyết định này là vì tình trạng bạo lực quân sự tiếp diễn của lực lượng chính phủ - với sự yểm trợ của Nga - đang tìm cách bảo vệ tổng thống Bashar al-Assad.

Viết trên Twitter, ông Alloush - một thành viên cao cấp của nhóm phiến quân Jaish al-Islam hùng mạnh - dẫn ra điều mà ông mô tả là "sự ngoan cố của chế độ Assad và những vụ oanh kích và gây hấn của họ vẫn tiếp diễn nhắm vào người dân Syria."

Hai tuần đàm phán hòa bình ở Geneva, nơi mà những phái viên của Liên Hiệp Quốc đã gặp riêng những phái viên của chính phủ Assad và của những nhóm đối lập, kết thúc vào tháng 4 mà không có thỏa thuận nào, trong khi chiến sự lại bùng phát gần biên giới Syria.

Một vòng đàm phán thứ ba được ấn định tạm thời vào cuối tháng 5 đã không thành hiện thực. Tuần trước, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura nói sẽ không có ngày nào được ấn định cho những cuộc đàm phán thêm nữa cho đến khi các bên tham chiến nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn cho phép viện trợ nhân đạo được đưa tới hàng chục ngàn thường dân Syria ngày càng tuyệt vọng.

Không có bình luận ngay tức thì của Liên Hiệp Quốc hôm Chủ nhật về tuyên bố từ nhiệm của ông Alloush.

Những nhà phân tích đầu năm nay đã bày tỏ sự lạc quan dè dặt rằng những cuộc đàm phán ở Geneva có thể dẫn đến một sự dàn xếp kết thúc năm năm chiến tranh đã khiến gần 300.000 người chết và hàng triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa.

Nhưng hy vọng tắt dần khi một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, được tán thành bởi chế độ Assad và những phiến quân không phải thánh chiến, bị vi phạm nhiều lần.

Chiến sự cũng bùng lên gần thành phố Aleppo ở phía bắc vào giữa tháng 4 khi những cuộc đàm phán Geneva khởi sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG