Đường dẫn truy cập

Ông Obama: Làm tổng thống không phải là truyền hình thực tế


Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Sáu nói rằng cử tri Mỹ nên "xem xét nghiêm túc" những phát biểu mà Donald Trump, ứng cử viên sắp sửa trở thành người được đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, và những ứng cử viên tổng thống khác đưa ra.

Ông Obama nói với những phóng viên trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc: "Đây không phải là giải trí. Đây không phải là một chương trình truyền hình thực tế."

Khi được hỏi cụ thể về ông Trump, tổng thống nói rằng tất cả những ứng cử viên tổng thống "phải chịu những tiêu chuẩn khắt khe và sự săm soi thực thụ."

Ông Obama đã bày tỏ lo ngại về chất lượng tường trình tin tức của giới truyền thông về những ứng cử viên tổng thống. Ông nói việc chú trọng vào "những trò thu hút sự chú ý" không phải thứ mà Mỹ có thể chấp nhận được.

Trong khi đó tổng thống nói rằng ông chưa chuẩn bị sẵn sàng hối thúc ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Bernie Sanders đình chỉ chiến dịch tranh cử của mình. Nhưng ông thừa nhận triển vọng của ông Sanders là mong manh. Đối thủ Hillary Clinton đang dẫn đầu với cách biệt to lớn trước ông Sanders với hơn 300 ứng viên tuyên bố ủng hộ bà ta.

Ông Obama nói bất kể là ai giành được đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ thì những vấn đề chính yếu sẽ vẫn như cũ. "Tin mừng là có một sự đồng thuận khá mạnh mẽ bên trong Đảng Dân chủ về đại đa số những vấn đề."

Tổng thống tin rằng cách hữu hiệu nhất cho những ứng cử viên Dân chủ tranh cử chống lại ông Trump là bằng cách nhấn mạnh số lượng những đề xuất của chính quyền Obama đã bị những nghị sĩ Cộng hòa trong Quốc hội chặn đứng. Những ưu tiên cốt lõi của phe Dân chủ bao gồm chăm sóc y tế và xây dựng lại cơ sở hạ tầng của nước Mỹ "tiếp tục là những đề xuất mà thực sự sẽ hữu ích."

Ông Obama nói thêm, "Tôi muốn những ửng cử viên Đảng Dân chủ cảm thấy tự tin về những đề xuất chính sách mà chúng ta đang đưa ra và sự tương phản sẽ khá rõ ràng."

VOA Express

XS
SM
MD
LG