Đường dẫn truy cập

TT Obama: Hoa Kỳ là quốc gia không thể thiếu được trên thế giới


Tổng thống Obama nói là ông tin thế giới có một cảm nghĩ mới đối với Hoa Kỳ
Tổng thống Obama nói là ông tin thế giới có một cảm nghĩ mới đối với Hoa Kỳ

Tổng thống Barack Obama nói chính quyền ông đã đặt nền tảng cho một kỷ nguyên lãnh đạo mới của Hoa Kỳ trên thế giới. Phát biểu được đưa ra tại lễ mãn khóa sinh viên sĩ quan Không quân và có pha trộn đôi chút chuyện tái tranh cử của ông.

Tổng thống nói với hơn 1.000 sinh viên sĩ quan tốt nghiệp tại Học viện Không quân Colorado Springs, tiểu bang Colorado, là ông tin thế giới có một cảm nghĩ mới đối với Hoa Kỳ:

“Tôi nhận thấy là bất cứ nơi nào tôi đến, từ London và Prague đến Tokyo và Seoul cho đến Rio và Jakarta đều có tin tưởng mới về sự lãnh đạo của chúng ta.”

Tổng thống Obama tuyên bố đã có nhiều tiến bộ rộng lớn trong vòng 4 năm kể từ khi các sinh viên tốt nghiệp bước vào học viện, cùng lúc ông bước vào Tòa Bạch Ốc.

Ông nói người Mỹ không còn chiến đấu tại Iraq, Osama bin Laden không còn là mối đe dọa và Hoa Kỳ hiện nay có thể nhìn thấy một cách rõ ràng là chiến tranh Afghanistan sẽ chấm dứt như thế nào.

Tổng thống nói chấm dứt hai cuộc chiến sẽ gỡ bỏ mọi áp lực đối với quân đội Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ đang sử dụng những nguồn lực khác, trong đó có ngoại giao, kinh tế và nhân đạo.

Một số nhận xét của Tổng thống Obama là để phản bác ông Mitt Romney, người chắc chắn là đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Ông Romney đã đặt nghi vấn về sự tin tưởng của Tổng thống vào sức mạnh của Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ là ngoại lệ và sẽ luôn luôn là “một quốc gia không thể thiếu được trên trường thế giới.”

Tổng thống Obama cũng đảm bảo các tân sĩ quan không quân là Hoa Kỳ sẽ vẫn giữ vị trí siêu cường quốc trên thế giới, dù ông Romney cho rằng Tổng thống Obama làm suy yếu lực lượng Hoa Kỳ.

Học viện Không quân là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến đi hai ngày của Tổng thống vừa có tính cách công vụ, vừa để vận động tranh cử.

Sau Colorado Spring, ông Obama sẽ dự một buổi gây quỹ tranh cử cũng tại Colorado, ba buổi khác tại California và một tại Iowa.

Tổng thống được ghi nhận có số tiền gây quỹ nhiều hơn ông Romney, nhưng ông này cũng đang nhanh chóng thu ngắn cách biệt.

Chỉ còn chưa đến 6 tháng nữa là đến ngày bầu cử, hầu hết những cuộc thăm dò trên toàn nước Mỹ cho thấy hai ứng cử viên gần như ngang ngửa nhau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG