Đường dẫn truy cập

LHQ có thể hành động nếu Bắc Triều Tiên phóng tên lửa


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cảnh báo Bắc Triều Tiên là Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ hành động thêm nữa nếu Bình Nhưỡng vẫn tiến hành phóng rốckết mà nhiều người tin là một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Phát biểu tại Washington sau khi họp với những người tương nhiệm trong khối G 8 gồm các quốc gia công nghiệp hàng đầu, bà Clinton nói Bắc Triều Tiên có thể chọn giữa cô lập và quan hệ mật thiết hơn với cộng đồng quốc tế.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng thúc giục Bắc Triều Tiên lắng nghe lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, hủy bỏ vụ phóng rocket sắp tới.

Ông Ban phát biểu tại Geneva hôm thứ Năm, vào lúc các kỹ sư Bắc Triều Tiên chuẩn bị vụ phóng rocket mà Bình Nhưỡng nói là mang vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo.

Các nước phương Tây và các quốc gia láng giềng trong khu vực tố cáo Bắc Triều Tiên sử dụng vụ phóng làm bình phong cho vụ thử phi đạn đạn đạo để sau đó có thể gắn đầu đạn hạt nhân.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc lặp lại cảnh báo rằng vụ phóng, có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ thứ Năm tới thứ Hai tuần sau, sẽ gây căng thẳng trong khu vực.

Ông cũng nói vụ phóng ‘rõ ràng’ vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhằm ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, lực lượng quân sự ở Nam Triều Tiên và Nhật Bản ở trong tư thế báo động cao hôm thứ Năm trong ngày đầu tiên của khung thời gian 5 ngày mà Bắc Triều Tiên có thể tiến hành vụ phóng rocket.

Kế hoạch phóng vào thứ Năm đã tan biến vào lúc giữa trưa vì trời nhiều mây và không thấy có hoạt động mới nào tại bệ phóng ở khu vực bên ngoài Bình Nhưỡng bị mây mù bao phủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG