Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên gọi ông Kim Jong Un là ‘Tư lệnh Tối cao’


Ông Kim Jong-un (trước) viếng thân phụ quá cố Kim Jong-il của ông, ngày 20 tháng 12, 2011
Ông Kim Jong-un (trước) viếng thân phụ quá cố Kim Jong-il của ông, ngày 20 tháng 12, 2011

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay gọi ông Kim Jong Un là “Tư lệnh Tối cao” của quân đội, trong một chỉ dấu cho thấy cuộc chuyển giao quyền hành thứ nhì cho đời sau ở quốc gia theo chủ nghĩa Stalin này đang diễn ra suôn sẻ.

Đây là lần đầu tiên một cơ quan chính thức của Bắc Triều Tiên dùng danh xưng tư lệnh tối cao cho ông Kim Jong Un, người đang mang quân hàm đại tướng tuy chưa tới 30 tuổi và có rất ít kinh nghiệm quân sự. Thân phụ quá cố của ông, ông Kim Jong Il, cũng từng giữ chức tư lệnh tối cao.

Hôm nay Nam Triều Tiên loan báo gởi hai phái đoàn đến Bắc Triều Tiên để viếng ông Kim Jong Il, người mà Bắc Triều Tiên nói đã qua đời hồi tuần trước.

Một phát ngôn viên Bộ Thống nhất của Nam Triều Tiên nói rằng không có giới chức chính phủ nào đến Bình Nhưỡng. Thân nhân của cố Tổng thống Nam Triều Tiên Kim Dae-Jung và cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Mong Hun sẽ cầm đầu hai phái đoàn của miền nam.

Trong khi đó, những nhà hoạt động chính trị Nam Triều Tiên đã thả nhiều bong bóng khổng lồ sang miền bắc, mang theo truyền đơn chống chế độ và những đôi vớ mùa đông mà dân chúng ở Bắc Triều Tiên có thể mang đi bán ở chợ trời để mua lương thực. Trong quá khứ, Bắc Triều Tiên từng đe dọa pháo kích vào những người thả bong bóng lậu qua biên giới.

Hôm qua, Bắc Triều Tiên loan báo bắt đầu thời đại Kim Jong Un với việc mô tả ông là “người kế thừa” sự nghiệp cách mạng và là “nhà lãnh đạo” của nhân dân Bắc Triều Tiên.

Một bài bình luận của tờ Rodong Sinmun nói rằng ông Kim Jong Un sẽ tiến tới trên con đường tự cường theo di huấn của ông Kim Jong Il, người qua đời hồi tuần trước. Bài báo hối thúc dân chúng đoàn kết sau lưng lãnh tụ trẻ tuổi này và trung thành với sự lãnh đạo của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG