Đường dẫn truy cập

Ân Xá Quốc Tế xét thành tích nhân quyền của Bắc Triều Tiên


Rok qrupu Led Zeppelin, solda, pianoçu/bassist John Paul Jones, müğənni Robert Plant, gitaraçı Jimmy Page, Kennedy Mərkəzindəki qala-ziyafətdə, Vaşinqton, 2 dekabr, 2012.
Rok qrupu Led Zeppelin, solda, pianoçu/bassist John Paul Jones, müğənni Robert Plant, gitaraçı Jimmy Page, Kennedy Mərkəzindəki qala-ziyafətdə, Vaşinqton, 2 dekabr, 2012.

Ngày mà nước Bắc Triều Tiên cộng sản gọi là Ngày của Vầng Thái Dương, tức sinh nhật thứ 100 của ông Kim Sung Il vào Chủ nhật này, và tổ chức bênh vực nhân quyền Ân Xá Quốc Tế cho hay đây là cơ hội để đưa ra ánh sáng thành tích nhân quyền tệ hại của nước này.

Rajiv Narayan là một nhà nghiên cứu về Triều Tiên của Ân Xá Quốc Tế. Ông nói: ”Tình hình nhân đạo tại BẮc Triều Tiên thật khủng khiếp.”

Theo Ân Xá Quốc Tế, hằng trăm ngàn người bị giam giữ trong những trại tù. Tổ chức cho biết một số bị coi là phạm tội hình sự, những ngừơi khác bị coi là có liên hệ gia đình với những phần tử phạm tội hình sự.

Tổ chức này cho biết có 6 trại tù được biết tới. Một tại Yodok, giam giữ chừng 50.000 người cả nam nữ lẫn trẻ em. Ông cho biết tiếp:

”Hầu hết những trại tù chính trị này được chúng ta gọi là những khu vực bị kiểm soát hoàn toàn. Điều này có nghĩa là một khi người dân bị đưa vào những trại tù chính trị này thì họ sẽ chẳng bao giờ còn sống mà trở về nữa”

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã lên cầm quyền đầu năm nay sau khi Kim Jong Il, thân phụ ông ta, qua đời. Ân Xá Quốc Tế lo ngại là trong thời kỳ chuyển đổi, những vụ bắt giữ vì động lực chính trị sẽ tăng lên.

Ông Narayan cho hay những trại giam tù nhân chính trị chỉ là một trong số rất nhiều những vụ ngược đãi dân chúng xảy ra tại Bắc Triều Tiên.

Ân Xá Quốc Tế cho hay gần 1 triệu người đã chết đói kể từ những năm của thập niên 1990 và những tác động của nạn đói đối với sức khỏe dân chúng lan rộng khắp nơi.

Ông Narayan cho hay quốc tế không thể vào Bắc Triều Tiên, nên những gì biết được là do những hình ảnh vệ tinh chụp được hay từ những cá nhân trốn thoát khỏi nước này tiết lộ.

Bắc Triều Tiên chưa công nhận sự hiện diện của những trại tù chính trị. Theo ông Narayan, chuyện công nhận phải là bước đầu.

Ông nói: ”Theo một nghĩa nào đó, bằng cách công nhận và đóng cửa những trại tù, chính phủ Bắc Triều Tiên có thể cho thấy sự cam kết là họ muốn giao tiếp không những với thế giới, mà còn muốn giải quyết những vấn đề nhân quyền.”

Theo chính phủ Bắc Triều Tiên, vào ngày 15 tháng Tư, ngày sinh nhật thứ 100 của Kim Il Sung, người sáng lập đảng cộng sản nước này, quốc gia Bắc Triều Tiên sẽ trở thành một quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG