Đường dẫn truy cập

Nigeria bắt giữ 2 ký giả Al Jazeera trước bầu cử


Áp phích bầu cử của ứng cử viên đối lập Muhammadu Buhari và Yemi Osinbanjo tại một khu ổ chuột ở Lagos, Nigeria.
Áp phích bầu cử của ứng cử viên đối lập Muhammadu Buhari và Yemi Osinbanjo tại một khu ổ chuột ở Lagos, Nigeria.

Hãng tin Al Jazeera cho biết các lực lượng Nigeria đã câu lưu hai ký giả của họ từ hôm thứ ba, trong lúc nước này siết chặt an ninh trước cuộc bầu cử toàn quốc vào ngày thứ bảy.

Al Jazeera hôm nay đòi Nigeria trả tự do cho hai ký giả người Nigeria bị bắt hôm thứ ba tại thành phố Maiduguri ở tiểu bang Borno, nơi nhóm khủng bố Boko Haram có nhiều hoạt động.

Al Jazeera cho biết hai ký giả đó của họ được uỷ ban bầu cử Nigeria cho phép tường thuật về cuộc bầu cử từ bất cứ địa điểm nào ở nước này.

Cũng trong ngày hôm nay, Human Rights Watch cho biết Boko Haram đã giết hại hơn 1.000 thường dân kể từ đầu năm tới nay. Tổ chức này nói rằng những người trốn chạy bạo động ở miến bắc Nigeria đã báo cáo những hành vi tàn bạo khủng khiếp, trong đó có việc đốt cháy làng mạc, bắt cóc phụ nữ, và ép buộc đàn ông cầm súng chiến đấu trong hàng ngũ của nhóm này.

Cử tri Nigeria chuẩn bị đi bỏ phiếu vào ngày thứ 7 để bầu tổng thống và quốc hội.

Chính phủ Nigeria đã đóng cửa biên giới trên bộ và trên biển cho tới khuya ngày 28 tháng 3. Họ nói rằng việc này để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử.

Cuộc đầu phiếu vốn dự trù diễn ra hồi trung tuần tháng hai nhưng đã bị hoãn lại vì tình trạng mất an ninh ở vùng đông bắc, nơi bị hoành hành bởi cuộc nổi dậy của nhóm Boko Haram từ năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG