Đường dẫn truy cập

Ngành du lịch Thái Lan đặt kỳ vọng vào du khách TQ, khách hạng sang


Tiếng xấu lan truyền về tình trạng thiết quân luật, các vụ giết người mà nạn nhân là du khách ba lô và những vụ cảnh sát khám xét thô bạo người nước ngoài, đã làm tổn hại thanh danh của Thái Lan trong tư cách là một thỏi nam châm thu hút khách du lịch trong những tháng qua. Theo tường thuật của phóng viên Steve Herman của VOA ở Bangkok, công nghiệp du lịch Thái Lan năm 2015 đang cố gắng thu hút du khách cao cấp và khách du lịch trọn gói đến từ Trung Quốc, là thành phần đang chi tiêu nhiều hơn mỗi ngày, so với công dân các nước khác.

Từ những người bán hàng rong trên bãi biển Phuket, cho tới các nhà quản lý các khách sạn 5 sao ở Bangkok, cứ 10 người Thái, thì có một người có việc làm liên quan đến ngành du lịch.

Ngành này hồi năm ngoái đã bị tổn hại trong bối cảnh căng thẳng chính trị, với các cuộc biểu tình xuống đường kéo dài tại Bangkok, mà cao điểm là một cuộc đảo chính quân sự.

Tình trạng thiết quân luật vẫn còn hiệu lực. Tình trạng đó và tiếng xấu lan truyền ở nước ngoài về việc du khách trở thành nạn nhân của các tội phạm nghiêm trọng trên các hòn đảo nghỉ mát của Thái Lan, việc cảnh sát Thái hạch sách và tống tiền người nước ngoài tại thủ đô Bangkok, và tài xế taxi đòi khách trả giá cao hơn quy định, là những yếu tố cộng chung lại đã khiến cho nhiều người có ý định sang Thái Lan du lịch phải xét lại dự tính của họ.

Tại khách sạn Dusit Thani ở Bangkok, một khách sạn 5 sao đã hoạt động từ năm 1970, tổng giám đốc Sukanya Janchoo nói lĩnh vực du lịch Thái Lan trong quá khứ đã luôn luôn xoay sở để nhanh chóng hồi phục sau các cuộc khủng hoảng do thiên tai, những rắc rối chính trị hay suy thoái kinh tế gây ra.

Bà Janchoo nói: "Chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì tất cả các cuộc khủng hoảng hiện nay. Chúng tôi sẽ rút tỉa kinh nghiệm từ đó, hết cuộc khủng hoảng này lại tới một cuộc khủng hoảng khác. Tình hình hết sức khó khăn, nhưng trong quá khứ, chúng tôi đã luôn luôn xoay sở một cách khá tốt."

Được biết đến như "vùng đất của những nụ cười," Thái Lan hy vọng sẽ một lần nữa đưa ra một khuôn mặt vui tươi trong lĩnh vực du lịch trong năm nay, để tiếp đón 28 triệu lượt khách – vốn là chỉ tiêu của năm ngoái. Trong năm 2014, tổng số khách du lịch thật sự chỉ ở mức 26 triệu.

Được biết đến như "vùng đất của những nụ cười," Thái Lan hy vọng sẽ một lần nữa đưa ra một khuôn mặt vui tươi trong lĩnh vực du lịch trong năm nay.
Được biết đến như "vùng đất của những nụ cười," Thái Lan hy vọng sẽ một lần nữa đưa ra một khuôn mặt vui tươi trong lĩnh vực du lịch trong năm nay.

Tuy vậy số liệu tổng kết này vẫn gây ấn tượng so với những năm đầu thế kỷ 21, khi Thái Lan chật vật tìm cách thu hút hơn 10 triệu du khách mỗi năm. Số du khách tổng cộng vượt quá 15 triệu người lần đầu tiên vào năm 2010, và tăng vọt, vượt mức 20 triệu du khách trong năm 2012.

Nhưng chỉ tiêu cho năm 2015 không chỉ là một con số.

Bà Varithorn Sirisatta-yawong, một nhà phân tích thuộc Trung tâm nghiên cứu Kasikorn, cho biết năm nay Thái Lan sẽ cố gắng xoá bỏ cái hình ảnh trong mắt mọi người như một thiên đường của ‘du khách ba lô’.

Bà Sirisatta-yawong cho biết: "Nếu nhìn vào chương trình làm việc của chính phủ, bạn sẽ thấy chúng tôi đang cố gắng thu hút khách du lịch cao cấp hơn, đặt nặng chất lượng hơn số lượng. Tại nhiều địa điểm du lịch, chúng tôi có những nơi dành cho các nhóm du lịch hạng trung và hạng sang. Đảo Phuket hoặc khu vực Chiang Mai ở phía bắc, chúng tôi có những khách sạn thuộc loại 5 sao hoặc cao hơn. Ngoài ra, còn có những thị trường dành cho những du khách đặc biệt, như du lịch để chăm sóc sức khỏe, du lịch spa và đại loại như thế. "

Bà Sukanya Janchoo còn là Chủ Tịch Hiệp Hội Khách Sạn Thái Lan, phụ trách tiếp thị và quan hệ công chúng. Bà cho biết quá trình chuyển đổi sang phục vụ khách du lịch hạng sang sẽ không thành công một cách nhanh chóng hay dễ dàng.

Bà Janchoo nói: "Để chuyển đổi từ một thị trường dành cho đại chúng thành một thị trường phục vụ khách cao cấp, đặt nặng về mặt chất lượng ... là một thách thức lớn. Nhưng, tôi tin rằng điều đó có thể thực hiện được. Có lẽ phải mất một thời gian dài hơn. Nhưng chúng tôi phải bắt đầu."

Trung Quốc hiện là nguồn du khách lớn nhất của Thái Lan. Người Trung Quốc được coi là khách chi tiêu nhiều nhất hàng ngày tính theo đầu người. Nhưng ảnh hưởng ngày càng tăng của họ không phải là không gây tranh cãi.

Trong thời gian Tết Âm lịch trong tuần này - dự kiến sẽ có 90.000 du khách đến từ Trung Quốc - nhiều người đã nhận được cẩm nang về phép lịch sự.

Bãi biển Phuket.
Bãi biển Phuket.

Tài liệu này giải thích cách cư xử đúng đắn trong các viện bảo tàng và các đền thờ, khuyến khích lái xe đúng luật và cảnh báo chớ nên phóng uế bừa bãi.

Thái Lan cũng là điểm đến yêu thích đối với du khách Malaysia, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc. Nhưng số du khách Nga đã sụt mạnh vì đồng rúp tuột giá hồi gần đây. Một đồng tiền Euro bị suy yếu so với đồng baht của Thái Lan bị quy lỗi là đã làm sút giảm số du khách đến từ các nước châu Âu.

Để bù đắp cho sự sút giảm đó, Hiệp hội các công ty lữ hành Thái Lan đang tiến hành một chiến dịch đặc biệt nhằm đẩy mạnh những nỗ lực để tăng số lượng du khách đến từ Indonesia và Trung Quốc.

Tình hình đang trở nên sáng sủa hơn. Hiệp hội các công ty lữ hành cho biết các công ty hội viên báo cáo tổng số khách du lịch quốc tế trong tháng đã tăng hơn 18% so với tháng Giêng năm 2014.

Giữa lúc sức thu hút của các nước lân cận đang ngày càng tăng, đặc biệt là nước láng giềng Myanmar (còn được gọi là Miến Điện) và Việt Nam, nơi mà cơ sở hạ tầng du lịch đang được xây dựng nhanh chóng, ngành công nghiệp du lịch của Thái Lan năm nay đã tung ra chiến dịch "Khám phá chất Thái" để khuyến khích nhiều người Thái Lan khám phá đất nước của họ .

Các chiến dịch "Những điểm đến không nên bỏ qua" được tung ra để thu hút khách du lịch Thái, cũng như du khách nước ngoài.

Các điểm đến đó bao gồm các ngôi chùa kiểu Miến Điện ở Lampang, những nơi mà cho tới nay đã tránh được nạn bị phát triển quá mức của các khu du lịch gần đó, như Chiang Mai và Chiang Rai.

Trong số những điểm đến khác là Trang, khu vực kém phát triển ở phía Nam, với những bãi biển nguyên sơ, và các tỉnh Nakhon Si Thammarat, trên bờ biển phía đông của bán đảo Malay và Vịnh Thái Lan. Nơi này từng được gọi là Vương quốc Ligor và có lối kiến trúc đền thờ đa dạng, những khu rừng nhiệt đới xanh tươi, và truyền thống múa rối bóng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG