Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ cổ vũ hiệp ước hạt nhân Iran


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói về thỏa thuận hạt nhân Iran tại Philadelphia, Pennsylvania, ngày 2/9/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói về thỏa thuận hạt nhân Iran tại Philadelphia, Pennsylvania, ngày 2/9/2015.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Philadelphia hôm nay để cổ vũ cho thỏa ước quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran, trong lúc các đại biểu Quốc hội của Ðảng Dân chủ chuẩn bị bảo đảm rằng các nhà lập pháp sẽ không thể thông qua biện pháp chống lại hiệp ước này.

Quốc hội theo trù liệu sẽ tranh luận về thỏa ước này vào tuần tới trong những ngày cuối của thời hạn xem xét 60 ngày, trước khi bước vào biểu quyết thuận hay chống.

Những người chỉ trích nói rằng hiệp ước không đủ mạnh để bảo đảm rằng Iran sẽ không chế tạo vũ khí hạt nhân, và sẽ đặt đồng minh Israel của Mỹ vào chỗ nguy hiểm khi cho phép Iran sử dụng những nguồn tài chánh vừa được mở ra để tài tợ cho khủng bố.

Nhưng những người ủng hộ nói rằng các điều khoản của hiệp ước đạt được đến mức cao nhất để ngăn chặn Iran thủ đắt vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn AP loan tin rằng ngoài bài phát biểu hôm nay, Ngoại trưởng Kerry sẽ gởi một công văn đến các đại biểu Quốc hội trình bày cam kết an inh của Hoa Kỳ đối với Israel và các nước Ả Rập ở Vùng Vịnh.

Ông Kerry và Tổng thống Barack Obama đang mưu tìm đủ sự ủng hộ từ các đại biểu Dân chủ để bảo đảm rằng phe Cộng hòa không bác bỏ hiệp ước này bằng một tỉ lệ áp đảo.

Công chúng Mỹ hình như cũng chia rẽ theo hai đảng về vấn đề này. Một cuộc khảo sát do Chương trình Tham vấn Công chúng của Đại học Maryland phổ biến hôm thứ Ba cho thấy 52% người Mỹ ủng hộ hiệp ước, 47% muốn thấy hiệp ước bị bác bỏ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG