Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: 'Có tiến bộ trong hòa đàm Trung Đông''


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện với các nhà báo sau cuộc họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và trưởng đoàn thương thuyết Palestine Saeb Erekat ở Ramallah, 4/1/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện với các nhà báo sau cuộc họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và trưởng đoàn thương thuyết Palestine Saeb Erekat ở Ramallah, 4/1/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết ông đang thực hiện được tiến bộ cho tiến trình hòa bình Trung Đông, nhưng vẫn còn những việc cần làm.

Ngoại trưởng Kerry lên tiếng sau cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, hôm thứ Bảy, lần thứ nhì trong 2 ngày ở thành phố Ramallah, trong vùng bờ Tây. Ông hy vọng các nhà lãnh đạo Israel và Palestine có thể sớm đạt được một thỏa thuận khung về hòa bình.

Ông nói rằng các nhà đàm phán hòa bình bắt đầu thảo luận “chi tiết những trở ngại gay go nhất chưa khắc phục được.” Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat nói rằng thất bại khộng phải là một lựa chọn cho người Palestine.

Hôm thứ Sáu, mấy trăm người biểu tình tuần hành qua các đường phố lên án các cuộc hòa đàm như một chiến thuật hoãn binh.

Ngoại trưởng Kerry cũng đã họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman trong chuyến công du lần này. Ông nói với các nhà lãnh đạo rằng một thỏa thuận khung sẽ thu hẹp những dị biệt giữa các nhà thương thuyết Israel và Palestine và cung cấp một đường hướng chỉ đạo cho các thỏa thuận bền vững lâu dài.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng thỏa thuận khung sẽ là một “bước đột phá quan trọng” mặc dù nó ít hoài bão hơn so với mục tiêu ban đầu của ông là đạt được một thỏa thuận hòa bình toàn diện trước tháng 4.

Theo chương trình ông sẽ trở lại Jerusalem để thảo luận thêm với Thủ tướng Israel.

Chuyến công du của ông Kerry lần này, lần thứ 10 tính từ tháng 3, diễn ra trong bối cảnh người Israel và Palestine cáo buộc lẫn nhau là phá hoại các nỗ lực nhằm đạt được giải pháp 2 quốc gia để giải quyết cuộc xung đột đã kéo dài trong nhiều thập niên.

Ngoại trưởng Kerry gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Năm. Ông Netanyahu nêu nghi vấn liệu người Palestine có “quyết tâm theo đuổi hòa bình”, với cáo buộc họ không thừa nhận Israel và chấp nhận các phần tử khủng bố như những anh hùng.

Ông Netanyahu đang đề cập đến sự chào đón nồng hậu mà các tù nhân Palestine nhận được trong vùng bờ Tây trong tuần này khi họ được phóng thích khỏi các nhà tù của Israel, một phần của tiến trình hòa bình.

Trong khi đó, ông Abbas than phiền về việc xây dựng khu định cư của người Israel trong vùng bờ Tây và nói rằng Israel đang chiếm phần đất sẽ là đất của nước Palestine trong tương lai. Hoa Kỳ cũng chỉ trích việc xây dựng khu định cư của Israel là không hợp pháp và vô ích.

Có những bất đồng về các đề nghị của Hoa Kỳ sắp xếp an ninh trong Thung lũng Jordan, nơi vùng bờ Tây giáp ranh với Jordan.

Israel muốn duy trì binh sĩ ở đó, lập luận rằng việc này thiết yếu vì lý do an ninh. Người Palestine thì cho rằng hành động này vi phạm chủ quyền của nước Palestine trong tương lai.

Các vấn đề then chốt khác cần được giải quyết trong đó có vấn đề biên giới giữa 2 nước, tương lai thành phố Jerusalem và quyền được trở về của người tị nạn Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG