Đường dẫn truy cập

Anh Ngữ Sinh Ðộng bài 272


Trước khi nghe bài này trên MP3, quí vị có thể xem Anh ngữ sinh động số 272 để theo dõi bài học và theo dõi mặt chữ

Ðây là chương trình Anh ngữ Sinh động bài 272. Phạm Văn xin kính chào quí vị thính giả. Trong bài học hôm nay, chúng ta học ôn cách phát âm của vài từ hay phát âm sai vì chỉ nhìn vào mặt chữ và suy diễn. Ta cũng tập đặt câu bằng những chữ đã học trong bài trước.

Hôm nay ta sẽ học tiếp về những cặp chữ viết giống nhau, nhưng nghĩa khác nhau, và phát âm giống hay gần giống nhau. Trong tiếng Anh những chữ viết giống nhau nhưng phát âm khác nhau và nghĩa khác nhau gọi là HOMOGRAPHS.

Ðó là bốn cặp chữ accept/except; advice/advise; affect/effect và aural/oral.

Nhận xét 1:

Ôn lại mấy chữ trong bài trước:

Dùng preposition across và verb to cross: băng qua

Dùng chữ across: (Một cậu trai hỏi một cụ già ở ngã tư đèn xanh đèn đỏ) Bác có muốn cháu dắt bác qua đường không?=> Would you like me to help you across the street? Tương đương, nếu dùng to cross thì câu trên sẽ là:

Would you like me to help you cross the street?

Dùng through như một adverb: Nhớ đun đồ ăn lại cho chín kỹ nhé? Make sure the food is heated through. Through như một adjective (=done): Tôi cần dùng máy vi tính khi bạn dùng xong: I need to use the computer when you’re through. Through (preposition): Con chó lọt ra khỏi nhà qua một lỗ hổng ở hàng rào.=>The dog got out of the house through a hole in the fence.

Bây giờ ta ôn lại to transfer và danh từ a transfer. Sau khi học xong hai năm ở đại học cộng đồng này, anh ấy chuyển lên trường đại học bốn năm. After studying in this community college for two years, he transferred to a four-year university. It was a smooth transfer. Thật là một vụ chuyển trường suôn sẻ. [Nhớ lại: động từ to transfer có thể nhấn vần 2 hay vần đầu; danh từ a transfer nhấn vần đầu.]

Nhận xét 2 :

-Acceptexcept: accept là động từ, nghĩa là nhận; except: trừ ra, ngoại trừ, có thể làm prepositon, conjunction và verb (nếu là động từ=không kể, exclude). Accept đọc là /ợc-xépt/ còn except phát âm là /ịc-xépt/. To accept a job offer, nhận một việc làm mà hãng đề nghị; accept an invitation=nhận lời mời; accept a challenge=nhận lời thách thức. Except có thể làm preposition hay conjunction (liên từ): This restaurant is open every day except Sunday=tiệm ăn này mở cửa mỗi ngày, trừ chủ nhật. Please take all the books off the shelf except the dictionaries=xin mang tất cả những cuốn sách khỏi kệ sách, ngoại trừ những cuốn từ điển. Trong hai câu này except làm preposition. Nhưng: He didn’t mention work except to say that he was very busy.=anh ấy không đả động đến công việc ngoại trừ điểm là anh ta rất bận (trong câu này except làm conjunction). To except khi là động từ, thường hay dùng trong nhóm chữ to be excepted from (not included): high technology would be excepted from trade agreement.=Công nghệ cao không được bao gồm trong thoả ước thương mại.

=>accept và except phát âm gần giống nhau nên khi nghe ta chỉ có thể phân biệt nhờ câu trong đó chữ được dùng (văn cảnh). Accept là sẵn lòng nhận (I accept your offer). Except, nếu là verb, có nghĩa omit hay exclude, loại ra, không cho vào: He was excepted from the list of those to be pardoned by the Governor.=tên anh ta bị loại khỏi danh sách những người được Thống đốc ân xá.)

Nhận xét 3. Adviceadvise:

Advice=là ý kiến, lời khuyên; thường dùng làm uncountable noun, To advise có nghĩa là khuyên. Sau to advise có thể có 3 cách viết:

(1) advise + direct object + to + verb hay (2) advise + v-ing hay (3) advise + direct object + that + subjunctive.

(2) Mẫu câu 1: I advise him to start at once= Tôi khuyên anh ta nên khởi hành ngay.

Mẫu câu 2: I advise his starting at once. Hay: I advise starting at once.

Mẫu câu 3: I advise that he start at one. That he start trong câu này là subjunctive. Như vậy, nếu theo sau advise là that clause thì advise có nghĩa như recommend (đề nghị) và theo sau là một subjunctive. I advise that he go at once. That he go là subjunctive, diễn tả một đề nghị hay một điều mong mỏi. Subjunctive mood hay mode là giả thiết cách, hay bàng thái cách, diễn tả một điều chưa xảy ra và người nói mong sẽ xảy ra.

ð Vì advice dùng làm uncountable noun nên không có s và không có mạo từ the ở trước. Let me give you a piece of advice.=tôi xin khuyên bạn một điều. I need some good advice about buying a house.=tôi cần lời khuyên tốt về mua một ngôi nhà (không có s sau advice).

ð The doctor advised him to lose weight. Bác sĩ khuyên anh ta nên giảm ký cho bớt mập . Your lawyer can advise you about (on) the best course of action.=luật sư của bạn có thể khuyên bạn phải chọn đường lối ứng xử nào thuận lợi nhất. My financial adviser advises me on stock investments.=Cố vấn tài chính của tôi chỉ cho tôi cách mua bán cổ phần để đầu tư. We were strongly advised to buy medical insurance when visiting that country. Chúng tôi được khuyên phải mua bảo hiểm sức khỏe khi sang thăm xứ đó.

Khuyên ai đừng làm gì: We are advised against keeping a cat because of our son’s allergies. Người ta khuyên chúng tôi đừng nuôi mèo vì cháu trai của chúng tôi bị dị ứng.

3. Affecteffect /ờ-phếcht/ và /ì-phếcht/

Affect làm động từ=influence, có ảnh hưởng đến, làm hại, giả vờ (affect ignorance of something vờ không biết điều gì). Lack of sleep affects the quality of your work=thiếu ngủ ảnh hưởng đến phẩm chất công việc làm của bạn. The new law won’t affect us.= đạo luật mới không ảnh hưởng đến chúng ta. Many companies have been adversely affected by the recession.=nhiếu công ty bị ảnh hưởng bất lợi vì tình trạng kinh tế suy thoái.

Danh từ effect=ảnh hưởng, hậu quả (=result). Most people are aware of the harmful effects of smoking. Phần lớn người ta ai cũng biết ảnh hưởng nguy hiểm của việc hút thuốc. Nhóm chữ Go into effect hay take effect thường dùng với nghĩa: có hiệu lực. The new regulation will go into effect January 1st of next year.=Vào ngày đầu năm sắp tới qui luật mới sẽ có hiệu lực (=take effect).

Personal effects (số nhiều)= vật dụng riêng. The dead man’s personal effects were sent to his family. Ðồ vật riêng của người quá cố đã được gửi về cho gia đình anh.

To effect real changes=đem lại thay đổi thực sự, thực hiện. They effected their escape in the middle of the night: họ đã thực hiện cuộc tẩu thoát lúc nửa đêm.

=>Hai chữ affect and affect là hai chữ nghĩa hoàn toàn khác nhau. Affect hay dùng như động từ. Nếu là danh từ thì affect có nghĩa là xúc cảm (emotion, feeling). Effect vừa là danh từ vừa là động từ. To effect=gây nên, bring about, thực hiện.

Có 4 tính từ từ chữ effect:

Efficacious /é-fờ-kấy-sợx/= có hiệu quả. The treatment was efficacious and the patient recovered.=việc chữa trị có hiệu quả và bệnh nhân đã hồi phục.

Efficient: The new engine is highly efficient.=cái máy mới rất có hiệu quả. The engineer is efficient: he always gets the job done.=viên kỹ sư có hiệu năng cao: lúc nào ông cũng hoàn tất công việc được giao phó . Effectual=có hiệu lực, có kết quả như dự kiến. Effectual không dùng cho người (effectual measures biện pháp có hiệu quả, effectual punishment trừng phạt xứng với tội phạm; effectual remedy phương pháp cứu chữa có hiệu quả. (Trái nghĩa: Ineffectual =ineffective.)

Effective: Generic drugs are just as effective as brand names, yet they are cheaper. Thuốc chế hàng loạt chung (sau khi hết hạn độc quyền) cũng kiến hiệu như thuốc có nhãn hiệu độc quyền mà lại rẻ hơn.

4.- aural/oral

Aural=thuộc về nghe, thuộc về thính giác, bằng tai. An aural surgeon=bác sĩ phẫu thuật về tai. An aural comprehension test=trắc nghiệm về khả năng nghe hiểu.

Oral=bằng miệng, vấn đáp, không phải bằng viết. An oral report=một cuộc tường trình bằng miệng. An oral exam, an oral=bài thi vấn đáp. Oral hygiene=phép vệ sinh cho miệng, nướu và răng sạch. An oral surgeon=bác sĩ phẫu thuật về miệng.

The aural-oral approach in language teaching=lối tiếp cận (phương pháp) dạy ngoại ngữ bằng phép thính-thoại (học viên nghe rồi lập lại y hệt một chữ hay câu nói chứ không chỉ dạy văn phạm).

=>aural và oral phát âm như nhau: /ó-rờl/.

Vietnamese Explanation

Xin chú ý: Trong khi theo dõi bài học Anh Ngữ Sinh Ðộng, nếu quí vị có điều gì thắc mắc về cách phát âm, cách hành văn, chấm câu hay văn phạm, xin gửi e-mail về địa chỉ Vietnamese@voanews.com.

Quí vị vừa học xong bài 272 trong Chương trình Anh ngữ Sinh Ðộng New Dynamic English. Phạm Văn xin kính chào quí vị thính giả và xin hẹn gặp lại trong một bài học khác.

XS
SM
MD
LG