Đường dẫn truy cập

Mỹ và Nam Triều Tiên sẽ thảo luận về một hệ thống lá chắn phi đạn


Hệ thống phòng thủ phi đạn (THAAD).
Hệ thống phòng thủ phi đạn (THAAD).

Mỹ và Nam Triều Tiên tuần tới sẽ mở các cuộc thảo luận về việc thiết đạt một hệ thống phòng thủ phi đạn tiên tiến để đáp trả các vụ thử nghiệm hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên, theo một giới chức quốc phòng Nam Triều Tiên.

Washington và Seoul hồi tuần trước chính thức loan báo ý định đưa vào hoạt động hệ thống phòng thủ phi đạn gọi tắt là THAAD, ở Nam Triều Tiên trong thời hạn sớm nhất.

Địa điểm thiết đặt và thời điểm triển khai hệ thống này sẽ là đề tài của các cuộc thảo luận chính thức sẽ diễn ra sớm giữa hai nước, có lẽ vào đầu tuần tới.

Giới chức không tiết lộ danh tính còn nhấn mạnh rằng việc triển khai hệ thống THAAD, chỉ nhắm mục đích bảo vệ Nam Triều Tiên chống các khả năng hạt nhân và phi đạn của miền Bắc, chứ không nhắm vào các nước khác trong khu vực.

Các giới chức Mỹ không bình luận gì về bao giờ thì các cuộc thảo luận với Nam Triều Tiên sẽ diễn ra.

Trung Quốc và Nga đều than phiền về khả năng triển khai một hệ thống phòng thủ phi đạn như vậy. Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’, nói rằng hệ thống đó sẽ ‘phương hại đáng kể tới các lợi ích chiến lược của Trung Quốc’.

Tin tức cho hay Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên từ lâu đã xem xét việc triển khai hệ thống THAAD. Nhưng kế hoạch này dường như đã được đẩy nhanh sau khi Bắc Triều Tiên phóng một phi đạn tầm xa hôm Chủ nhật vừa qua và đưa một ‘vệ tinh quan sát trái đất’ vào quỹ đạo, chỉ vài tuần sau khi thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG