Đường dẫn truy cập

Mỹ thúc đẩy hòa đàm ở Nam Sudan, cảnh báo sẽ chế tài


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở Juba, Nam Sudan
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở Juba, Nam Sudan
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cảnh cáo sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt, và có thể có các “hậu quả khác” nếu chính phủ Nam Sudan và lực lượng phiến quân không cam kết tham gia hòa đàm nhằm chấm dứt gần năm tháng nội chiến.

Ông Kerry, lên tiếng tại thủ đô Luanda của Angola trong chặng dừng chân chót chuyến viếng thăm Châu Phi, đã được Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir cam kết sẽ theo đuổi hòa đàm.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng thủ lãnh phiến quân Riek Machar phải đưa ra một “quyết định cơ bản” về cách ông tiến hành hòa đàm, và nói thêm rằng trách nhiệm và hệ quả sẽ được truy cứu đối với những ai ngăn chận nỗ lực này.

Thông tín viên Scott Stearns, tháp tùng chuyến du hành với ông Kerry, nói rằng ông Machar giờ đây đã rút lui sau khi có vẻ sẵn sàng các cuộc thảo luận qua điện thoại với Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Ông Kerry nói rằng mặc dầu những tuyên bố mới đây của ông Machar, ông tin rằng thủ lãnh phiến quân không hoàn toàn bác bỏ cuộc hòa đàm.

Quân đội Nam Sudan đã giao tranh với các phiến quân của ông Machar tại thị trấn dầu hỏa quan trọng Bentiu hôm thứ Hai.

Liên Hiệp Quốc nói rằng một viên đạn lạc, trong cuộc giao tranh tại Bentiu, trúng một em bé bốn tuổi tại căn cứ của Liên Hiệp Quốc trong thị trấn này. Hơn 20.000 thường dân được bảo vệ tại căn cứ vừa kể.

Liên Hiệp Quốc tố cáo các phiến quân về việc giết hại hằng trăm người tại Bentiu, căn cứ trên quốc tịch hay nguồn gốc sắc tộc của họ. các phiến quân phủ nhận việc thực hiện các vụ sát hại này.

Một phát ngôn nhân của Liên Hiệp Quốc, ông Farhan Haq nói rằng cũng có giao tranh trong những ngày mới đây tại Nasir, trong vùng thượng nguồn sông Nile, và một vụ đụng độ nhỏ tại thủ đô Juba, giữa những người ủng hộ thuộc cả hai phía khiến các binh sĩ của Liên Hiệp Quốc phải giải tán bằng hơi cay mắt. Các phiến quân và chính phủ đã ký một hiệp định đình chiến hồi tháng Giêng nhưng giao tranh đã tiếp diễn.

Nhiều tháng bạo động trên khắp các thị trấn tại Nam Sudan đã khiến hằng ngàn người thiệt mạng và hơn một triệu người phài rời bỏ nhà cửa của họ. Hằng chục ngàn người tạm trú trong các căn cứ của Liên Hiệp Quốc trên khắp nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG