Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thỏa thuận về cắt giảm thâm hụt ngân sách vẫn chưa ngã ngủ


Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Coburn (phải) và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Carl Levin
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Coburn (phải) và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Carl Levin
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã họp với Chủ tịch Hạ viện, Dân biểu đảng Cộng hòa John Boehner hôm Chủ nhật, nhằm mưu tìm một chương trình cắt giảm thâm hụt ngân sách có thể giúp tránh được việc cắt giảm chi tiêu đáng kể cũng như tăng thuế, sẽ có hiệu lực vào ngày đầu năm - 1 tháng 1.

Cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc hôm Chủ nhật đánh dấu cuộc thảo luận trực tiếp đầu tiên về vấn đề nợ giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Hạ viện Boehner trong gần một tháng qua.

Sau cuộc họp đầu tiên, Tòa Bạch Ốc và ông Boehner đã đưa ra chương trình để giảm nợ nhằm tránh rơi vào ‘bờ vực tài chính’. Hai bên bác bỏ đề nghị của nhau, cho là không thể chấp nhận được – một lập trường mà các nhà lập pháp lên tiếng trên truyền hình nước Mỹ chỉ vài giờ trước cuộc họp của Tổng thống và Chủ tịch Hạ viện.

Dân biểu Cộng hòa Jeb Hensarling nói: “Thật không may, chúng ta thấy nơi tổng thống là chỉ có cách làm theo đề nghị của ông, thế thôi’.”

Lên tiếng trong chương trình This Week của kênh truyền hinh ABC Dân biểu Hensarling nói rằng điều gây trở ngại cho việc đạt thỏa thuận là sự kiên quyết tăng thuế của Tổng thống Obama. Ông nói:

“Không một thành viên Cộng hòa nào muốn biểu quyết tăng thuế.”

Tuy nhiên một số đại biểu đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ chấp nhận tăng thuế giới giàu để đổi lại những cải cách các chương trình chăm sóc sức khỏe và lợi tức của người về hưu. Cũng trong chương trình This Week, Thượng nghị sĩ Tom Coburn nói:

“Tôi có sẽ chấp nhận tăng thuế như một phần của thỏa thuận nhằm giải quyết vấn đề hay không? Có.”

Ông Coburn nhấn mạnh rằng chỉ tăng thuế không thôi sẽ không giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách liên bang mỗi năm hàng ngàn tỉ đôla.

Tuy nhiên cũng như nhiều thành viên đảng Cộng hòa không thích biện pháp tăng thuế, nhiều thành viên đảng Dân chủ không muốn cải cách các chương trình mà giới hưu trí cũng như thành phần nghèo và dễ gặp khó khăn dựa vào.

Dân biểu đảng Dân chủ Raul Grijalva nói rằng yêu cầu thành phần người Mỹ trung lưu và lợi tức thấp chịu gánh nặng của việc giảm thăm hụt ngân sách là không công bằng, sau một thập kỷ lợi tức gia tăng không đồng đều giữa giới giàu và những người khác. Ông nói:

“Giờ đây chúng tôi được yêu cầu quay lại với những người đã phải chịu đựng cuộc khủng hoảng này và bảo họ phải trả thêm nữa. Không!”

Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội nhanh chóng triển hạn biện pháp giảm thuế cho thành phần có lợi tức dưới 250.000 đôla một năm, một ý kiến được Thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ Debbie Stabenow ủng hộ. Ông nói:

“Vào cuối năm nay, nếu Hạ viện không thông qua biện pháp giảm thuế cho giới trung lưu, chúng ta sẽ thấy các gia đình thuộc giới này trên khắp nước sẽ phải đóng thêm ít nhất 2.200 đôla tiền thuế, mà họ không có khả năng chi trả.”

Nếu các nhà lập pháp không đạt được thỏa thuận về nợ, thuế liên bang sẽ tăng đối với tất cả các nhóm chi lợi tức, và chi tiêu trong nước, chi tiêu quân sự sẽ bị cắt bắt đầu từ ngày 1 tháng 1.

Các kinh tế gia tin rằng cú sốc về một chương trình thắt lưng buộc bụng với tầm mức lớn như vậy có thể đẩy nền kinh tế Mỹ trở lại tình trạng suy thoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG