Đường dẫn truy cập

Mỹ tán dương nỗ lực hoà giải của Sri Lanka


Team North Korea practice under coach supervision during Synchro – 17th FINA World Aquatics Championships in Budapest, Hungary.
Team North Korea practice under coach supervision during Synchro – 17th FINA World Aquatics Championships in Budapest, Hungary.

Các giới chức chính phủ Mỹ hôm nay cho biết Sri Lanka cần có thời gian để thực hiện hoà giải dân tộc sau cuộc nội chiến 26 năm, nhưng quốc gia Nam Á này đã có những bước tích cực theo chiều hướng đó. Thông tín viên Jeff Custer của đài VOA tường thuật.

Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Nam Á và Trung Á, bà Nisha Biswan, cùng với Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, ông Tom Malinowski, hôm nay đã hội kiến Ngoại trưởng Sri Lanka, ông Mangala Samaraweera, trong khuôn khổ của chuyến viếng thăm hai ngày.

Bà Biswal cho biết chuyến đi này dựa trên kết quả chuyến công du hồi tháng 5 của Ngoại trưởng John Kerry giữa lúc hai nước cải thiện quan hệ với nhau sau thời kỳ nguội lạnh dưới thời của cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa của Sri Lanka.

"Tôi đã có mặt ở đây hồi tháng 5 trong chuyến viếng thăm có tính chất lịch sử của Ngoại trưởng Kerry, và từ đó tới nay, chúng tôi không những chỉ chứng kiến sự cam kết lâu bền đối với dân chủ mà còn chứng kiến một đà tiến hết sức to lớn hướng tới các định chế của sự cai trị tốt đẹp, hướng tới bài trừ tham nhũng và hướng tới thúc đẩy hoà giải."

Ông Samaraweera cho biết các cuộc họp ngày hôm nay bao gồm cuộc thảo luận về những biện pháp mà chính phủ đang tiến hành để đoàn kết đất nước và tăng cường thể chế pháp trị.

Ông Malinowski cho rằng các cuộc bầu cử ở Sri Lanka, trong đó có cuộc bầu cử đã loại bỏ ông Rajapaksa ra khỏi quyền lực hồi đầu năm nay, là một thông điệp quan trọng của người dân Sri Lanka để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với những sự thay đổi của đất nước.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, theo lịch trình đã định, sẽ công bố một bản phúc trình vào tháng 9 về những tội ác chiến tranh có thể đã xảy ra trong cuộc nội chiến Sri Lanka.

Cuộc giao tranh giữa các lực lượng chính phủ với những phiến quân đòi thành lập một quốc gia riêng cho người sắc tộc Tamil đã gây tử vong cho hơn 100.000 người, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG