Đường dẫn truy cập

Mỹ, Ả-rập Xê út thảo luận về việc 'ngừng bắn nhân đạo' ở Yemen


Ngoại trưởng John Kerry đến Căn cứ Không quân Riyadh ở Saudi Arabia sau chuyến thăm Djibouti, 6/5/2015.
Ngoại trưởng John Kerry đến Căn cứ Không quân Riyadh ở Saudi Arabia sau chuyến thăm Djibouti, 6/5/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang ở Ả-rập Xê út nơi ông cho biết sẽ bàn về đề xuất tạm ngừng không kích nhân đạo trong cuộc chiến giữa liên minh do Ả-rập Xê út dẫn đầu và các phiến quân Houthi ở Yemen.

“Chúng tôi đã hối thúc các bên, tất cả những ai có liên quan, tuân thủ điều luật nhân đạo và thật thận trọng để dân chúng không phải đổ máu, cũng như tạo cơ hội cho các trợ giúp nhân đạo được tiến hành.”

Ông Kerry sẽ hội kiến các nhà lãnh đạo Ả-rập Xê út và Tổng thống Yemen Abdu Rabu Mansour Hadi, người đã chạy khỏi Ả-rập Xê út để đảm bảo an toàn.

Ả-rập Xê út nói họ đang xem xét tạm ngừng các cuộc không kích và các hành động khác chống lại phiến quân Houthis. Các nhân viên cứu trợ nhân đạo đã lên tiếng phàn nàn về việc vận chuyển thực phẩm và các vật phẩm cứu trợ khác cho thường dân Yemen khó khăn như thế nào.

Ông Kerry nói rằng việc ngừng bắn phải được thực hiện bằng cách nào đó mà không cho phép bất cứ ai có thể chiếm thêm lãnh thổ hoặc tấn công những người đang tạm thời hạ vũ khí.

Trong chuyến thăm quốc gia Sừng châu Phi Djibouti hôm thứ Tư, ông Kerry đã loan báo khoản viện trợ mới 68 triệu đôla của Hoa Kỳ cho Yemen. Khoản này bao gồm nguồn quỹ cho các cơ quan cung cấp thực phẩm, nước uống, nơi ở, và các hỗ trợ khác cho người dân Yemen đang cần sự giúp đỡ.

Ông Kerry đã có cuộc đối thoại với Tổng thống Djibouti Ismail Omar Guelleh và Ngoại trưởng Mahamoud Ali Youssouf và cám ơn họ vì đã giúp đỡ hàng trăm người Mỹ tá túc sau khi chạy lánh bạo lực ở Yemen.

Ông Kerry cũng nói rằng Djibouti đang “đẩy lùi” Nhà nước Hồi giáo và các thành phần cực đoan khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Somalia của đài VOA, Tổng thống Guelleh cho biết các cuộc thảo luận với ông Kerry “đã diễn ra tốt đẹp” và tập trung vào việc hợp tác song phương cùng với các vấn đề khu vực như Yemen, Somalia, khủng bố, và cướp biển.

Ông Guelleh đã yêu cầu ông Kerry gia tăng nỗ lực thành lập một lực lượng quân đội quốc gia ở quốc gia láng giếng Somalia. Lực lượng này sẽ được huấn luyện bài bản và sẵn sàng nếu quân đội Liên hiệp châu Phi rời khỏi đất nước. Nếu không, ông nói rằng, “những nỗ lực của chúng tôi và các ông sẽ không trọn vẹn.”

Somalia, với sự giúp đỡ của các lực lượng Liên hiệp châu Phi, đã thành công chống lại những kẻ chủ chiến Hồi giáo cực đoan al-Shabab.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG