Đường dẫn truy cập

TNS McCain: Ông Hagel sẽ được chuẩn thuận


Thượng Nghị sĩ John McCain trong phiên điều trần về chức Bộ trưởng Quốc phòng của ông Chuck Hagel tại Điện Capitol ngày 31/1/2013.
Thượng Nghị sĩ John McCain trong phiên điều trần về chức Bộ trưởng Quốc phòng của ông Chuck Hagel tại Điện Capitol ngày 31/1/2013.
Một nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ dự đoán Thượng viện cuối cùng sẽ chuẩn y người được Tổng thống Obama đề cử vào chức vụ bộ trưởng quốc phòng, ông Chuck Hagel.

Tuần trước, khối Cộng hòa của Thượng viện đã ngăn chặn thành công cuộc biểu quyết xác nhận ông Chuck Hagel, một cựu đồng viện, từng là Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa. Vì Quốc hội nghỉ họp trong tuần lễ này, vấn đề đề cử ông Hagel vẫn chưa ngã ngũ.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, người dẫn đầu nỗ lực ngăn việc xác nhận đề cử, cho biết việc hoãn biểu quyết sẽ chấm dứt khi Thượng viện trở lại họp vào tuần tới. Thượng nghị sĩ McCain nói:

Cựu Thượng nghị sĩ Chuck Hagel trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện
Cựu Thượng nghị sĩ Chuck Hagel trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện
“Ông ấy sẽ được chấp thuận. Chúng tôi sẽ biểu quyết khi chúng tôi trở lại họp, và tôi tin rằng Thượng nghị sĩ Hagel có thể hội đủ số phiếu cần thiết để được chuẩn y chức bộ trưởng quốc phòng.”

Thượng nghị sĩ McCain cho biết điều này trong buổi nói chuyện trong chương trình Meet the Press của đài NBC.

Tòa Bạch Ốc đưa ra một tuyên bố chỉ trích gay gắt rằng sự trì hoãn việc xác nhận là ‘phí thời gian’ và ‘không phải là không có hệ quả’.

Thượng nghị sĩ McCain nói rằng các Thượng nghị sĩ đáng được có thêm thời giờ để cân nhắc về ông Hagel trước khi biểu quyết việc đề cử ông.

Sơ lược quá trình hoạt động của ông Chuck Hagel

Sơ lược quá trình hoạt động của ông Chuck Hagel:

- Chủ tịch nhóm soạn chính sách công Atlantic Council.
- Đồng Chủ tịch Ủy ban Tư vấn Tình báo của Tổng thống.
- Thượng nghị sĩ Cộng hòa (1997-2009) đại diện tiểu bang Nebraska.
- Phục vụ trong chiến tranh Việt Nam, được thưởng Chiến thương Bội tinh.
- Sinh năm 1946 tại Nebraska.

Nếu khối Cộng hòa để cho cuộc bỏ phiếu quyết định được tiến hành khi trở lại sau kỳ nghỉ họp, thì sự đề cử ông Hagel sẽ hầu như cầm chắc tại Thượng viên do khối Dân Chủ kiểm soát.

Thượng nghị sĩ McCain nói ông sẽ phản đối nếu việc biểu quyết hoãn lại nữa, nhưng ông sẽ không ủng hộ ông Hagel trong cuộc bỏ phiếu quyết định. Ông nói:

“Tôi không tin ông ấy đủ năng lực. 99% của điều này là từ những luận điểm của Thượng nghị sĩ Hagel, dù là qua cuộc biểu quyết chống lại những biện pháp trừng phạt Iran, hay qua việc ông tin rằng tăng cường lực lượng trong trận chiến Iraq là sự kiện tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Việt Nam.”

Chính quyền của Tổng thống Obama một mực bênh vực ông Hagel, từ khi Tổng thống loan báo việc đề cử ông hồi tháng trước.

Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Denis McDonough cũng có mặt trong chương trình Meet the Press phát biểu:

“Ông ấy sẽ là một bộ trưởng quốc phòng xuất sắc. Ông ấy là người đã từng tình nguyện đến Việt Nam, và đã được trao nhiều huân chương, hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ trong thời gian đó và mọi thứ kể từ sau đó. Ông ấy luôn luôn làm công việc khó khăn và làm cho công việc ấy trông có vẽ như dễ dàng.”

Một vài thành viên Cộng hòa gây áp lực để Tòa Bạch Ốc cung cấp thêm thông tin liên quan đến vụ tấn công vào Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya, gây chết người, yêu cầu được trả lời trước khi đồng ý mở cuộc biểu quyết xác nhận việc đề cử ông Hagel.

Ông McDonough nói rằng chính quyền đã làm hết khả năng về yêu cầu này:

“Mới mấy hôm trước, cố vấn pháp lý của chúng tôi đã gửi một bức thư bao gồm nhiều dữ kiện đến Quốc hội để trả lời hàng loạt câu hỏi về Benghazi. Đó là lần mới nhất trong 20 buổi thuyết trình và điều trần mà chúng tôi đã tham dự. Chúng tôi đã cung cấp 10 ngàn trang tài liệu.”

Ngoài vấn đề ông Hagel, còn có việc đề cử ông John Brennan, cố vấn về chống khủng bố vào chức vụ giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, CIA, hiện vẫn còn chờ cho đến khi Thượng viện trở lại họp vào tuần tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG