Đường dẫn truy cập

Giới bảo vệ nhân quyền chỉ trích bản án đối với ông Phạm Minh Hoàng


Ông Phạm Minh Hoàng, nguyên giảng viên toán trường Đại học Bách khoa Sài Gòn, trước tòa án ở TPHCM, ngày 10/8/2011
Ông Phạm Minh Hoàng, nguyên giảng viên toán trường Đại học Bách khoa Sài Gòn, trước tòa án ở TPHCM, ngày 10/8/2011

Chính quyền Việt Nam phải ngay lập tức trả tự do cho blogger Phạm Minh Hoàng. Đó là lời kêu gọi của Tổ chức Ân xá Quốc tế trong thông cáo báo chí đề ngày 10/8.

Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong tổ chức Ân xá Quốc tế, Donna Guest, tố cáo bỏ tù một blogger chỉ vì người ấy đã hành xử quyền tự do bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa là một việc làm vô nhân đạo.

Bà Donna nói tiếp bản án của ông Hoàng và việc tiếp tục bắt giữ các nhà hoạt động cùng các blogger càng tô đậm bức tranh nhân quyền đen tối của Việt Nam.

Cùng ngày, cơ quan bảo vệ ký giả quốc tế mang tên Tổ chức Phóng viên Không biên giới tại Pháp lên án rằng bản án của ông Minh Hoàng cho thấy một xu hướng nguy hiểm tiến tới tình trạng ‘kiểm duyệt theo kiểu Trung Quốc’ tại Việt Nam.

Giám đốc Thông tin của RSF, ông Gilles Lordet, cho Ban Việt Ngữ VOA biết:

“Chúng tôi rất bàng hoàng vì bản án này cho thấy chính phủ cộng sản Việt Nam ngày càng đàn áp quyền tự do ngôn luận nhiều hơn. Ngoài lá thư chúng tôi đã gửi tới Thủ tướng Việt Nam, trong thông cáo báo chí của Tổ chức Phóng viên không biên giới hôm nay, chúng tôi cũng kêu gọi chính phủ Pháp tăng áp lực, yêu cầu chính quyền Hà Nội trả tự do cho ông Phạm Minh Hoàng.”

Việt Nam nằm trong danh sách ‘Những kẻ thù của internet’ do Tổ chức Phóng viên không biên giới công bố hồi tháng 3 năm nay, đứng thứ 165 trong tổng số 178 quốc gia trên danh sách chỉ số về tự do báo chí.

Nguồn: AFP, VOA's Interview, RSF

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG