Đường dẫn truy cập

Thủ đô Malaysia sắp biểu tình đòi cải tổ bầu cử


Cientos de personas disfrutan los juegos, las exhibiciones y las comidas de la Feria de Agricultura del Condado de Montgomery. (Foto: Mariana Ardiles).
Cientos de personas disfrutan los juegos, las exhibiciones y las comidas de la Feria de Agricultura del Condado de Montgomery. (Foto: Mariana Ardiles).

Nhà chức trách thủ đô Malaysia đang chuẩn bị đối phó với một cuộc biểu tình vào ngày thứ Bảy. Những người tổ chức biểu tình hy vọng sẽ thu hút được hàng chục ngàn người đòi hỏi bầu cử tự do và công bằng. Cảnh sát đang thắt chặt an ninh, đóng cửa các phương tiện chuyên chở công cộng và cấm xe cộ qua lại tại trung tâm thành phố.

Chính phủ Malaysia đã cương quyết bác bỏ cuộc biểu tình có tên là Bersih 2.0 do một liên minh lỏng lẻo của 62 tổ chức phi chính phủ và các đảng phái chính trị đối lập tổ chức.

Hơn 200 người đã bị bắt giữ vì những hoạt động ủng hộ cuộc biểu tình mà những người tổ chức nói chỉ có mục đích ngăn chặn bầu cử gian lận. Trong những tuần lễ gần đây, chính phủ gọi cuộc biểu tình là bất hợp pháp. Một số người ủng hộ Bersih, tiếng Malaysia có nghĩa là sạch, bị bắt vì mặc áo vàng, màu của tổ chức.

Thủ tướng Najib Razak muốn cuộc biểu tình chuyển đến một sân vận động để tránh gặp lộn xộn với những người ủng hộ đảng cầm quyền là Tổ chức Đoàn kết Quốc gia Malaysia UMNO, nắm quyền trong hơn 50 năm qua. Một tổ chức theo chủ nghĩa dân tộc Malaysia có tên là Perkasa nói sẽ tổ chức một cuộc biểu tình chống lại để ủng hộ đảng cầm quyền.

Những người biểu tình cho biết dù sao họ sẽ đi đến sân vận động và một giấy phép được cảnh sát cấp vào phút cuối cho phép tiến hành cuộc biểu tình.

Ông Pang Khee Teik là một nhà hoạt động nhân quyền địa phương và là người ủng hộ Bersih. Ông nói nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn cuộc biểu tình có ảnh hưởng ngược lại là quảng cáo cho hoạt động này và làm người ta chú ý về phản ứng mạnh bạo của chính phủ. Ông nói:

“Tôi hy vọng có nhiều người tham gia cuộc biểu tình hơn các nhà tổ chức dự đoán. Một số người không dự trù tham gia phong trào bây giờ lại tham gia chỉ đơn giản vì họ bất bình đối với những gì chính phủ làm để chặn đứng cuộc biểu tình. Do đó tôi có thể nói là con số người tham dự có thể tăng lên gấp bội, nhiều đến mức hiện nay khó mà tiên đoán được con số sẽ là bao nhiêu, nhất là khi tôi vừa mới nghe là cuộc biểu tình đã được cảnh sát cho phép tổ chức tại sân vận động.”

Ông Teik nói mục đích của cuộc biểu tình chỉ đơn giản là kêu gọi chặn đứng bầu cử gian lận. Ông nói hành động của chính phủ là quá đáng. Chính phủ nói họ chỉ hành động vì lợi ích công cộng và mọi người được tự do biểu tình nếu mọi sự diễn ra ôn hòa.

Cảnh sát cũng bác bỏ những nguồn tin nói rằng Internet và các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter bị ngăn chặn để gây rối cho cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, những đường phố chung quanh sân vận động Merdeka, nơi những người biểu tình dự định tụ tập, sẽ cấm xe cộ qua lại. Những phương tiện chuyên chở công cộng cũng không hoạt động. 91 người có liên hệ đến Bersih và những lãnh tụ của tất cả các đảng phái chính trị bị cấm tham dự cuộc biểu tình.

Bersih đã tổ chức cuộc biểu tình tương tự vào năm 2007 với khoảng 50.000 người đổ ra đường phố. Cảnh sát chống bạo loạn phải giải tán cuộc biểu tình đó bằng súng nước và hơi cay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG