Đường dẫn truy cập

Luật sư: Snowden đang thương lượng để trở về Mỹ


Snowden từng nói rằng anh muốn trở về nước nếu được bảo đảm sẽ được xét xử công bằng
Snowden từng nói rằng anh muốn trở về nước nếu được bảo đảm sẽ được xét xử công bằng

Một luật sư người Nga của Edward Snowden hôm thứ Ba cho biết cựu nhân viên hợp đồng làm việc cho Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ, từng tiết lộ thông tin chi tiết về những chương trình theo dõi quy mô lớn của chính phủ, đang làm việc với những luật sư người Mỹ và Đức để được trở về nước.

Anatoly Kucherena, người có liên hệ với Điện Kremlin, cho biết như vậy tại một cuộc họp báo giới thiệu một cuốn sách mà ông đã viết về thân chủ của mình. Moscow cho Snowden tị nạn vào năm 2013, một sự việc gây thêm căng thẳng cho mối quan hệ với Washington.

"Tôi sẽ không giữ bí mật về việc anh ta...muốn trở về nước. Và chúng tôi hiện giờ đang làm mọi thứ có thể để giải quyết vấn đề này. Có một nhóm luật sư Mỹ và nhóm luật sư Đức và tôi thì đang lo liệu về phía Nga," ông Kucherena nói.

Mỹ muốn đưa Snowden ra tòa xét xử về tội rò rỉ nhiều bí mật về chương trình do thám điện tử của Cơ quan An ninh Quốc gia.

Nga đã nhiều lần từ chối dẫn độ Snowden.

Trước đây Snowden từng nói rằng anh muốn trở về nước nếu được bảo đảm sẽ được xét xử công bằng.

Là nhân vật gây chia rẽ quan điểm sâu sắc, Snowden được một số người ca ngợi là người tranh đấu cho quyền dân sự và người tố giác tiêu cực, trong khi những người khác lên án anh ta là kẻ phản bội làm tổn hại an ninh của Mỹ.

Ông Kucherena hồi tháng 8 năm ngoái nói rằng Snowden đã được cấp giấy phép cư trú ba năm ở Nga

Nguồn: Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG