Đường dẫn truy cập

Làn sóng người Syria tị nạn gây căng thẳng ở Jordan


Trại tị nạn Syria mới được xây ở Azraq, Jordan kéo dài khoảng 15 km và cách biên giới Syria khoảng 90 km.
Trại tị nạn Syria mới được xây ở Azraq, Jordan kéo dài khoảng 15 km và cách biên giới Syria khoảng 90 km.
Một giới chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc nói sự hỗ trợ quốc tế dành cho Jordan là cần thiết nhằm ngăn chặn sự bất mãn ngày càng tăng nhắm vào người Syria tị nạn. Ông cảnh báo về sự cạnh tranh giữa những người tị nạn và các cộng đồng bản địa vì nguồn lực cạn kiệt đang gây ra những căng thẳng.

Gần 600.000 người tị nạn Syria chạy trốn sang Jordan để thoát khỏi giao tranh ở đất nước họ. Chỉ có 20% trong số họ sống ở các trại nơi Liên Hiệp Quốc và các cơ quan cứu trợ tư nhân chăm sóc và trợ giúp họ. 80% khác sống trong các cộng đồng bản địa.

Họ phụ thuộc vào trợ cấp cơ bản của chính phủ và các dịch vụ xã hội cơ bản. Ðiều này tạo ra áp lực to lớn trên cơ sở hạ tầng của quốc gia. Ðiều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc thường trú tại Jordan, ông Edward Kallon, cho biết có một nhu cầu cấp bách về đầu tư phát triển ở Jordan để duy trì đầu tư nhân đạo.

Ông nói người tị nạn Syria và các cộng đồng Jordan sống chung với nhau. Họ gắn bó với nhau. Ông nói Liên Hiệp Quốc không thể chỉ cung cấp viện trợ cho người Syria.

Ông Kallon phát biểu: “Một đứa trẻ Syria đói hay một đứa trẻ Jordan là đứa bé bị đói. Không có cách nào mà chúng tôi có thể phân biệt đối xử. Chúng tôi phải cố gắng để tăng cường gắn kết xã hội hơn là tạo ra những sự nhạy cảm dẫn đến oán giận, sẽ không giúp ích gì cho toàn bộ những nỗ lực nhân đạo của chúng tôi ở Jordan”.

Ông Kallon cho biết tình hình ở Syria không sáng sủa hơn và những người tị nạn sẽ sống ở Jordan trong một thời gian dài. Ông nói cộng đồng quốc tế phải bàn bạc và chia sẻ những gánh nặng của Jordan và các nước cho tị nạn khác.

Nhu cầu nhân đạo đang gia tăng vào thời điểm khi số tiền ủng hộ cho các nỗ lực trợ giúp, ông Kallon nói thêm, chỉ có 26% trong con số kêu gọi của Liên Hiệp Quốc là 4,2 tỉ USD cho năm nay đã được tài trợ. Và gần nửa năm đã trôi qua.

Ðiều phối viên nhân đạo cho biết Jordan đang phát triển “kế hoạch phục hồi quốc gia” để giúp cho chính phủ đối phó với tình trạng tị nạn tràn ngập. Ông nói với VOA rằng Jordan đang nhắm mục tiêu củng cố cơ sở hạ tầng của đất nước, vốn trở nên căng thẳng nghiêm trọng dưới tác động của những người tị nạn.

Ông nói: “Ðiều này bao gồm các dịch vụ nước, vệ sinh, y tế, đô thị và ở một mức độ nào đó, những chi phí an ninh liên quan đến việc duy trì hòa bình và ổn định cần thiết trong bối cảnh này."

Ông Kallon cho biết dự án phát triển của Jordan tiêu tốn 4,2 tỉ USD nữa nhưng vì đây là sáng kiến của Jordan nên chính quyền ở Amman sẽ kêu gọi đóng góp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG