Đường dẫn truy cập

Kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở 2 bang miền nam


Ứng cử viên Rich Santorum
Ứng cử viên Rich Santorum

Úng cử viên Rick Santorum, theo dự phóng, đã thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ứng cử viên tổng thống cho đảng Cộng hòa, trong tiểu bang miền nam Alabama. Nhưng cuộc đua trong bang Mississippi vẫn còn chưa ngã ngũ với kết quả sít sao.

Kết quả cuộc đua trong 2 bang có đa số cử tri theo khuynh hướng bảo thủ này đều có tầm mức quan trọng đối với mỗi ứng cử viên.

Ông Romney hy vọng các thắng lợi này là động lực đưa ông tiến tới và chứng tỏ ông có thể thu hút được các cử tri Cộng hòa theo đạo Tin Lành rất bảo thủ, đã bị lôi cuốn về phía đối thủ chính của ông là cựu thượng nghị sĩ Santorum.

Về phần ông Santorum, ông muốn loại ông Gingrich ra khỏi cuộc đua để trở thành ứng cử viên bảo thủ duy nhất đối đầu với ông Romney.

Trong khi đó ông Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện tập trung nỗ lực vào cuộc bỏ phiếu ở miền nam và đang hy vọng thắng lợi vào ngày thứ Ba này sẽ đưa ông trở lại là người có nhiều phần được đề cử. Nếu không, ông có thể sẽ đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng nhiều rút khỏi cuộc tranh đua.

Ông Romney, cựu thống đốc bang Massachusetts, đang dẫn đầu rất xa về số đại biểu, với gần 40% trong tổng số 1.144 đại biểu cần có để bảo đảm được đảng đề cử ra tranh cử tổng thống.

Kết quả một cuộc thăm dò mới của báo Washington Post và đài ABC cho thấy ông dẫn trước Tổng thống Barack Obama trong một cuộc bầu cử giả định với tỉ lệ là 49/47, trong khi đó ông Santorum kém Tổng thống Obama 3% (46/49), nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm này.

Một ứng cử khác của đảng Cộng hòa là Dân biểu Ron Paul, ông chưa thắng một cuộc tranh đua để được đề cử nào. Ông chỉ nhận được một tỉ lệ phiếu nhỏ ở 2 bang Alabama và Mississippi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG