Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Un để ngỏ khả năng đàm phán cấp cao với miền Nam


Trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới, ông Kim Jong Un cam kết cải thiện điều kiện sống của người dân cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới, ông Kim Jong Un cam kết cải thiện điều kiện sống của người dân cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông để ngỏ khả năng tăng cường “đối thoại và hợp tác” với quốc gia kình địch ở miền Nam.

Trong một bài phát biểu truyền thống nhân dịp Năm mới, ông Kim nói rằng ông sẽ cân nhắc tái tục “các cuộc họp cấp cao đã bị đình trệ” với Seoul.

Ông Kim nói rằng nếu mọi điều kiện đều thuận lợi thì không có lý gì không tiến hành một hội nghị thượng đỉnh với miền Nam.

Nhà lãnh đạo này cho biết thêm rằng ông sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy đối thoại và hợp tác.

Hiện chưa rõ rằng các cuộc thảo luận mà ông Kim đề xuất sẽ diễn ra ở cấp nào.

Đề xuất của ông Kim được đưa ra sau khi Nam Triều Tiên trong tuần này đề nghị tiến hành các cuộc họp cấp cao với miền Bắc vào tháng Một.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Ryoo Kihl-Jae hôm nay đã hoan nghênh lời phát biểu của ông Kim, và cho rằng nếu ông “thành thật” thì hãy chấp nhận đề xuất đối thoại của miền nam.

Ông nói chính phủ Nam Triều Tiên nóng lòng muốn tổ chức các cuộc thảo luận giữa Bắc và Nam Triều Tiên trong tương lai gần.

Cuộc họp liên triều cấp cao lần cuối cùng diễn ra hồi tháng Hai. Hai bên nhất trí hồi tháng Mười sẽ nối lại đối thoại nhưng đã không tiến hành theo như thỏa thuận.

Các cuộc thảo luận thường tập trung vào các lĩnh vực hợp tác như tái tục các cuộc đoàn tụ giữa các gia đình bị li tán vì cuộc chiến Triều Tiên hồi những năm 50.

Về cơ bản, hai quốc gia vẫn trong tình trạng chiến tranh vì hai nước chưa ký hiệp ước hòa bình.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-Hye nói rằng bà để ngỏ khả năng cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên nhưng chỉ khi nào Bình Nhưỡng có các bước đi chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

Trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới, ông Kim cũng cam kết cải thiện điều kiện sống của người dân cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước nhanh hơn. Nhưng ông cũng nói rằng Bắc Triều Tiên phải dốc mọi nguồn lực để củng cố sức mạnh quân sự của nước này.

Bài phát biểu được thu sẵn và phát trên truyền hình quốc gia là bài phát biểu đầu năm mới thứ ba của ông Kim kể từ khi cha ông qua đời cuối năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG