Đường dẫn truy cập

Động đất mạnh và sóng thần ở Nhật Bản


Ðài truyền hình nhà nước Nhật Bản NHK chiếu cảnh xe cộ bị nước lũ sau sóng thần ở Miyagi cuốn trôi, ngày 11 tháng 3, 2011
Ðài truyền hình nhà nước Nhật Bản NHK chiếu cảnh xe cộ bị nước lũ sau sóng thần ở Miyagi cuốn trôi, ngày 11 tháng 3, 2011

Một trận động đất dữ dội, có cường độ 8.9, xảy ra ở duyên hải đông bắc nước Nhật, làm bùng ra một trận sóng thần cao 10 mét cuốn trôi tàu bè, nhà cửa, xe cộ dọc theo bờ biển. Ít nhất 40 người thiệt mạng và số tử vong dự kiến sẽ gia tăng.

Những đoạn video cho thấy tình trạng ngập nước xảy ra trên diện rộng trong lúc những cơn sóng bùn tràn ngập thành phố Sendai, thủ phủ của tỉnh Miyagi.

Thiệt hại qui mô lớn cũng xảy ra ở nhiều nơi trong vùng duyên hải. Một đám cháy lớn tại nhà máy lọc dầu bùng ra ở tỉnh Chiba.

Thủ tướng Naoto Kan tuyên bố với quốc dân rằng chính phủ sẽ làm hết khả năng để giảm thiểu tác động của thiên tai kinh hoàng này.

Trận động đất xảy ra hôm thứ Sáu ở một nơi cách bờ biển miền đông Nhật Bản khoảng 125 kilo mét, ở độ sâu 10 kilomét.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái bình dương ở Hawaii cho hay lệnh cảnh báo sóng thần được ban hành cho Nga, Philippines, Đài Loan và Indonesia. Lệnh này cũng được nới rộng đến tiểu bang Hawaii của Mỹ và bao gồm các nước ở Trung và Nam Mỹ ven Thái bình dương.

Giới hữu trách ở nhiều vùng có khả năng bị sóng thần ập vào đã ra lệnh di tản cư dân ở vùng duyên hải. Trung tâm này nói rằng đợt sóng đầu tiên của trận sóng thần có thể tới Hawaii vào khoảng 3 giờ sáng, giờ địa phương, tức 13 giờ giờ quốc tế.

Trong khi đó Trung tâm cảnh báo sóng thần ở Alaska đã ban hành lệnh cảnh báo cho toàn bộ duyên hải miền Tây nước Mỹ, kể cả Alaska, tiểu bang Washington, Oregon và California, cộng với tỉnh bang British Columbia ở vùng tây bắc Canada.

Trận động đất lớn này còn làm rung chuyển thủ đô Tokyo và gây ra vài đám cháy. Hệ thống xe điện Tokyo cho biết tất cả xe lửa và xe điện ngầm ở thành phố này đã tạm ngưng hoạt động.

Phi trường Haneda ở Tokyo đã mở thêm 4 phi đạo để hỗ trợ hoạt động hàng không của các phi trường khác, kể cả phi trường Narita. Những cơn dư chấn cũng xảy ra ở Tokyo.

Hình ảnh động đất, sóng thần ở Nhật Bản

Xem Video động đất ở Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG