Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ý thắng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần hai


Thủ tướng Ý Mario Monti phát biểu tại cuộc biểu quyết tín nhiệm ở Hạ viện tại Rome, 18/11/2011
Thủ tướng Ý Mario Monti phát biểu tại cuộc biểu quyết tín nhiệm ở Hạ viện tại Rome, 18/11/2011

Tân Thủ tướng Ý Mario Monti đã vượt qua được cuộc biểu quyết tín nhiệm lần thứ hai tại Hạ viện, giúp ông có tư thế chính đáng để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của đất nước.

Hạ viện Ý phê chuẩn chính phủ mới hôm thứ Sáu với 556 phiếu thuận, 61 phiếu chống. Sự cách biệt lớn lao này diễn ra tiếp theo thắng lợi dễ dàng của ông Monti tại Thượng viện hôm thứ Năm.

Chính phủ không do dân bầu và gồm toàn chuyên viên được ông Monti thành lập sau cuộc khủng hoảng tài chánh làm cho người tiền nhiệm là Thủ tướng Silvio Berlusconi phải từ chức.

Ông Monti, một giáo sư kinh tế và cựu Ủy viên của Liên hiệp châu Âu, nhậm chức hôm thứ Tư và hứa quyết tâm áp dụng những cải cách nghiêm nhặt để tạo tăng trưởng kinh tế. Ông nói người Ý phải hy sinh để nền kinh tế tiến lên phía trước.

Châu Âu đã phải cứu nguy 3 quốc gia - Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha, nhưng Ý, quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 3 trong 17 nước khu vực đồng euro, được xem như là quá lớn để cứu nguy.

Thủ tướng Monti hôm thứ Sáu nói ông sẽ gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Strasbourg vào tuần tới để thảo luận về khủng hoảng khu vực đồng euro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG