Đường dẫn truy cập

Iraq bắt đầu tiến công giành lại Fallujah


Những chiến binh thuộc Lữ đoàn Badr dân quân Shia đụng độ với những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại tiền tuyến ở ngoại vi thành phố Fallujah, tỉnh Anbar, Iraq, ngày 1 tháng 6, 2015.
Những chiến binh thuộc Lữ đoàn Badr dân quân Shia đụng độ với những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại tiền tuyến ở ngoại vi thành phố Fallujah, tỉnh Anbar, Iraq, ngày 1 tháng 6, 2015.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm thứ Hai loan báo khởi động một chiến dịch quân sự nhằm chiếm lại thành phố Fallujah mà nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm giữ hơn hai năm qua.

"Chúng tôi đang bắt đầu chiến dịch giải phóng Fallujah," ông cho biết trong một loan báo đăng trên mạng xã hội.

Fallujah cách thủ đô Baghdad 50 kilômét về phía tây. Nhưng loan báo dường như cho thấy rõ rằng lực lượng Iraq sẽ tiến về Fallujah trước thay vì Mosul, thành phố thứ hai của Iraq, nơi mà Nhà nước Hồi giáo cũng kiểm soát.

Quân đội Mỹ, có hàng trăm cố vấn và nhân viên huấn luyện ở Iraq để hỗ trợ lực lượng Iraq, muốn Baghdad tiến công thành phố Mosul trước nằm ở phía bắc Iraq. Nhưng lực lượng dân quân hùng mạnh của Iraq đã được điều tới khu vực Fallujah để chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Bộ Tư lệnh Hoạt động Hỗn hợp Iraq cảnh báo thường dân ở Fallujah - có thể là hàng chục ngàn người - hãy rời khỏi thành phố.

"Tôi kêu gọi người dân đang ở trong Fallujah hãy rời khỏi khu vực của mình và đi về phía những hành lang an toàn," Yahya Rasoul của Bộ Tư lệnh Hoạt động Hỗn hợp Iraq nói trên truyền hình Iraq. "Trong vài ngày tới, những chiến dịch nhằm giải phóng Fallujah sẽ được phát động."

Hàng chục gia đình đã rời đi, nhưng giới chức Iraq cho biết Nhà nước Hồi giáo đã tìm cách ngăn cản họ. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tháng trước cảnh báo rằng những cư dân Fallujah ở lại phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và giá cả đắt đỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG