Đường dẫn truy cập

Người Tây Tạng lưu vong lo ngại trước việc giết hại người chống đối tại TQ


Người Tây Tạng lưu vong đốt hình nộm và cờ Trung Quốc trong 1 cuộc biểu tình tại New Delhi, 17/1/2012
Người Tây Tạng lưu vong đốt hình nộm và cờ Trung Quốc trong 1 cuộc biểu tình tại New Delhi, 17/1/2012

Tình trạng bạo lực gia tăng giữa lực lượng an ninh Trung Quốc và người biểu tình Tây Tạng đang ở mức báo động, chỉ ít tuần trước khi phó chủ tịch Trung Quốc đến Hoa Kỳ. Chính quyền lưu vong Tây Tạng tại Ấn Độ kêu gọi quốc tế can thiệp.

Hoa Kỳ tuyên bố “vô cùng quan ngại” về những tin tức bạo động chống lại người Tây Tạng tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Một nhóm hoạt động nhân quyền Tây Tạng nói có thêm hai người Tây Tạng bị giết chết hôm thứ Tư khi lực lượng an ninh bắn vào một đám đông, tăng số người chết ít nhất lên 4 người. Hàng chục người khác nghe nói đã bị thương.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận một người bị giết hôm thứ Tư, và nói lực lượng an ninh không có chọn lựa nào khác hơn là dùng vũ lực đối với “những kẻ gây loạn” đe dọa họ.

Tại Dharamsala, Ấn Độ, thủ đô thực tế của người lưu vong Tây Tạng, các nhà sư Tây Tạng đã cầu siêu cho những người bị giết.

Buổi lễ có sự góp mặt của ông Lobsang Sangay, Thủ tướng mới nhậm chức của chính phủ lưu vong Tây Tạng. Ông Lobsang đang kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực để Trung Quốc ngưng sử dụng bạo lực.

Ít nhất 16 người Tây Tạng đã tự thiêu chết trong năm qua để phản đối điều họ xem là một chiến dịch có hệ thống nhằm triệt tận gốc văn hóa Phật giáo cổ truyền, và phản đối làn sóng người Hán tràn vào khu vực Tây Tạng hiện đang trong tay Trung Quốc.

Ông Karma Choephel, cựu chủ tịch quốc hội lưu vong Tây Tạng, cho biết:

“Chúng tôi luôn luôn nói rằng vì chính quyền Trung Quốc có các chính sách đàn áp người Tây Tạng, do có phân biệt đối xử giữa người Hán với người Tây Tạng, nên người Tây Tạng rất bất mãn với chính sách đó, và chuyện này vẫn tiếp tục.”

Người Tây Tạng muốn Trung Quốc để cho Tây Tạng được tự trị và cho Đức Đạt Lai Lạt Ma được trở về. Trung Quốc vẫn coi Ngài như một lãnh tụ ly khai, và gọi những người Tây Tạng tự thiêu là “khủng bố.”

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Washington vào tháng tới. Các giới chức Hoa Kỳ nói dịp này họ sẽ bày tỏ quan ngại về chính sách của Trung Quốc tại Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG