Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thử phi đạn tầm xa mang đầu đạn hạt nhân


Ảnh do Bộ Quốc phòng Ấn Độ phát hành cho thấy phi đạn Agni-V của Ấn Độ được phóng đi từ đảo Wheeler của bang Odisha ở Đông bộ Ấn Độ, thẳng vào mục tiêu của nó trong vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương, ngày 19/4/2012
ộ, ngày 19 tháng tư năm 2012.
Ảnh do Bộ Quốc phòng Ấn Độ phát hành cho thấy phi đạn Agni-V của Ấn Độ được phóng đi từ đảo Wheeler của bang Odisha ở Đông bộ Ấn Độ, thẳng vào mục tiêu của nó trong vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương, ngày 19/4/2012 ộ, ngày 19 tháng tư năm 2012.

Ấn Độ đã phóng thử một phi đạn tầm xa có thể gắn đầu đạn hạt nhân và có khả năng bắn trúng các mục tiêu tại Trung Quốc và Âu Châu. Như lời tường thuật của Thông tín viên Anjana Pasricha của Đài VOA từ New Dehli, phi đạn được phát triển trong nước đã đưa Ấn Độ vào một nhóm nhỏ các quốc gia có khả năng phóng phi đạn liên lục địa mang vũ khí hạt nhân.

Phi đạn được đặt tên là Agni V, đã được phóng đi sau 8 giờ sáng hôm nay từ đảo Wheeler của bang Odisha ở miền đông Ấn Độ, thẳng vào mục tiêu của nó trong vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

Người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ, ông V.K. Saraswat, nói đây là một vụ thử nghiệm thành công. Ông nói vụ phóng đã đạt được tất cả các mục tiêu của nó.

Ông Saraswat nói: “Vụ phóng này thực sự đã gửi một thông điệp tới toàn thế giới rằng Ấn Độ có khả năng thiết kế, phát triển, xây dựng và sản xuất các phi đạn thuộc loại này.”

Với tầm bắn xa trên 5000 km, phi đạn Agni V có thể phóng các đầu đạn hạt nhân tới bất cứ địa điểm nào ở Châu Á và các mục tiêu ở một số khu vực của Châu Âu.

Chỉ có một vài nước, gồm có Hoa Kỳ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Anh, là có những vũ khí tương tự.

Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã lên tiếng ca ngợi các khoa học gia đã phát triển phi đạn mới.

Ông Singh nói: “Tôi thực lòng hy vọng rằng trong những năm tới, các khoa học gia và các nhà công nghệ của chúng ta sẽ đóng góp nhiều hơn nữa để cổ vũ tính tự chủ trong lĩnh vực quốc phòng và các lĩnh vực khác trong đời sống quốc gia.”

Một nhà phân tích chiến lược tại Quỹ Hàng hải Quốc gia ở New Dehli, ông Uday Bhaskar, giải thích rằng phi đạn Agni V kết hợp nhiều công nghệ tinh vi.

Ông Bhaskar cho biết: “Phi đạn Agni V có tầm bắn vượt quá 5000 km. Quan trọng hơn nữa, nó có khả năng gọi là MIRV, nghĩa là khả năng mang hơn một đầu đạn hạt nhân, và có khả năng bắn trúng nhiều mục tiêu khác nhau.”

Ấn Độ nói phi đạn mới là một vũ khí răn đe bởi vì nó bị chi phối bởi chính sách “không sử dụng đầu tiên”, khi nói tới các vũ khí hạt nhân. Agni V sẽ còn trải qua nhiều cuộc thử nghiệm khác nữa trước khi nó được các lực lượng quân đội triển khai.

Phi đạn Agni V là một phiên bản tiên tiến hơn của một loạt phi đạn được phát triển tại Ấn Độ. Agni có nghĩa là lửa.

Các nhà phân tích chiến lược ở New Dehli nói phi đạn Agni V sẽ đem lại cho Ấn Độ một mức độ ngang hàng có tính chiến lược trong một khu vực nơi Trung Quốc đã trỗi dậy như một cường quốc quân sự. Họ nói ngày càng có nhiều lo ngại về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, nước láng giềng phương Bắc của Ấn Độ.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc, ấn bản hôm nay đã có phản ứng trước vụ phóng, nói rằng Ấn Độ "không có bất cứ cơ may nào trong một cuộc chạy đua vũ trang toàn diện với Trung Quốc." Bài báo nói hai nước nên phát triển một mối quan hệ hữu nghị.

Ông Uday Bhaskar nói rằng Ấn Độ muốn được trang bị để ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa có thể phát xuất từ Trung Quốc.

Ông Bhaskar nói: "Tôi nghĩ Ấn Độ mưu tìm một thế “có qua có lại” nào đó, không nhất thiết phải tương đương, mà là khả năng để báo hiệu rằng sức răn đe của chính Ấn Độ tương đối mạnh mẽ. Và đó là cách tôi đánh giá cuộc phóng thử nghiệm phi đạn Agni hôm nay, như một biểu diễn về mặt công nghệ."

Với một nền kinh tế đang tăng trưởng, Ấn Độ đang chi nhiều tỉ đôla vào việc nâng cấp quân đội của mình, và đã trỗi dậy như nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG