Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Iceland có tội lơi là trong cuộc khủng hoảng ngân hàng năm 2008


Cựu Thủ tướng Iceland Geir Haarde
Cựu Thủ tướng Iceland Geir Haarde

Một tòa án tại Iceland đã xét thấy cựu Thủ tướng Geir Haarde có tội bất cẩn trong việc điều hành vụ ngân hàng bị sụp đổ năm 2008, nhưng tha bổng ông về những cáo trạng nghiêm trọng hơn.

Ông Haarde là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bị đưa ra tòa xử về việc điều hành chính phủ trong cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Tòa án tại Reykjavik đã kết tội ông không thông báo thích đáng cho các bộ trưởng về cuộc khủng hoảng ngân hàng của Iceland.

Nhưng tòa án phán quyết ông vô tội về các cáo trạng khác, trong đó có tố cáo là không làm gì để tinh giản tầm cỡ của hệ thống ngân hàng.

Ông Haarde sẽ không ngồi tù và cũng không bị phạt tiền hay đóng án phí, nhưng ông vẫn còn tức giận rằng ông bị đưa ra tòa xử vì cuộc khủng hoảng tài chánh mà ông nói là ông không thể chặn đứng được.

Ông nói rõ ràng là các thẩm phán cũng thấy chính họ cần xét thấy ông phạm ít nhất một tội để giữ thể diện cho các nhà lập pháp đòi phải đưa ông ra xét xử.

Ông Haarde nói ông đang nghiêm chỉnh xem xét tới việc đưa một khiếu tố ra trước Tòa án Nhân Quyền Châu Âu.

Ba ngân hàng chính của Iceland đã sụp đổ năm 2008, khiến nước này lâm vào một cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG