Đường dẫn truy cập

Human Rights Watch yêu cầu Việt Nam trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ


Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho một luật gia trực ngôn và chấm dứt việc đàn áp những người chỉ trích chính phủ về vấn đề nhân quyền.

Tường thuật hôm thứ 5 của hãng thông tấn AP trích thuật thông cáo báo chí của Human Rights Watch nói rằng ông Cù Huy Hà Vũ, người nổi tiếng với những vụ khởi kiện chính quyền, đã bị bắt ngày 5 tháng 11 năm 2010 với cáo buộc về tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng Sản.

Phái viên AP trích lời ông Phil Robertson, Phó giám đốc bộ phận Á châu của Human Rights Watch, nói rằng “việc bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ là vụ mới nhất trong chiến dịch đàn áp các luật sư và các nhà hoạt động độc lập, những người bảo vệ nhân quyền và chỉ trích các hành vi sai trái của chính quyền.”

Theo tố cáo của giới hữu trách Việt Nam, ông Cù Huy Hà Vũ, người lấy bằng Tiến sĩ Luật ở Pháp, đã hô hào cho đa nguyên đa đảng, xuyên tạc và bôi nhọ Đảng Cộng Sản Việt Nam cùng với các nhà lãnh đạo chính phủ. Ông cũng bị tố cáo là có liên hệ với những người chỉ trích chính phủ ở trong nước và điều gọi là “các thế lực thù địch” ở hải ngoại.

Năm ngoái, ông Cù Huy Hà Vũ đã làm cho chính quyền bực tức vì đệ đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về điều mà ông cho là vi phạm luật lệ bảo vệ môi trường, và gây nguy hại cho an ninh quốc gia và di sản văn hóa qua việc phê chuẩn dự án khai thác bauxite do Trung Quốc thực hiện ở vùng Tây Nguyên. Các giới chức tòa án đã bác đơn kiện với lý do không có quyền xét xử thủ tướng.

Tháng trước, ông Cù Huy Hà Vũ lại nộp đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng về việc ký ban hành một nghị định cấm chỉ việc khiếu kiện tập thể.

Bên cạnh vụ việc liên quan tới ông Cù Huy Hà Vũ, thông cáo của Human Rights Watch cũng liệt kê một danh sách 8 luật sư tranh đấu bị nhà cầm quyền Việt Nam cầm tù, bắt giữ và không cho phép hành nhgề trong những năm vừa qua. Nhóm người này gồm có Lê Trần Luật, Tạ Phong Tần, Lê Công Định, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Trần Quốc Hiền, Nguyễn Bắc Truyển, và Lê Quốc Quân.

Ông Phil Robertson của Human Rights Watch nói rằng “Ai sẽ là người bảo vệ cho cộng đồng và các nhà hoạt động vì nhân quyền nếu như các luật sư can đảm và tận tâm bị bỏ tù hoặc bị cản trở không cho thực hiện công việc của mình.” Ông Robertson nói thêm rằng “các quốc gia và tổ chức cấp viện, đặc biệt là những nước hỗ trợ cho cải cách pháp lý và tư pháp ở Việt Nam, nên đòi hỏi chính phủ tôn trọng luật pháp và ngưng sách nhiễu và tống giam các luật sư độc lập và những người bảo vệ nhân quyền và quyền lợi của người dân.”

Theo ghi nhận của phái viên AP, đảng Cộng Sản đương quyền ở Việt Nam không chấp nhận việc thách thức quyền cai trị của đảng và chính phủ ở Hà Nội lâu nay vẫn nhất mực nói rằng những người bị bắt hoặc bị bỏ tù chỉ vì họ vi phạm pháp luật chứ không phải vì niềm tin của họ.

Cũng liên quan tới vụ án của ông Cù Huy Hà Vũ, báo chí Việt Nam cho biết bà Hồ Lê Quỳnh Như, người bị tạm giữ cùng lúc với ông Vũ tại một khách sạn ở Sài Gòn đã mời luật sư để khởi kiện một tờ báo mà bà cho là đăng tải thông tin sai sự thật. Báo điện tử VTC News hôm thứ 5 trích lời luật sư Trần Đình Triển nói rằng bà Như cho rằng tờ báo đã xúc phạm nhân phẩm, danh dự của bà khi loan tin sai sự thật trong vụ có liên quan tới ông Vũ.

Trước đó, vợ của ông Vũ, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, đã gởi đơn tố cáo lên các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam về điều mà bà cho là những sai phạm của giới hữu trách liên quan tới vụ bắt giữ chồng bà.

Nguồn: AP, HRW'PR

VOA Express

XS
SM
MD
LG