Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi VN hủy bản án đối với nhà hoạt động Phạm Minh Hoàng


Tại phiên sơ thẩm ngày 10/8, Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên phạt giảng viên toán đại học Bách Khoa, ông Phạm Minh Hoàng, 3 năm tù giam về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’
Tại phiên sơ thẩm ngày 10/8, Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên phạt giảng viên toán đại học Bách Khoa, ông Phạm Minh Hoàng, 3 năm tù giam về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’

Trong thông cáo báo chí đề ngày 28/11, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nhấn mạnh rằng chính quyền Việt Nam nên hủy án và phóng thích ngay blogger Phạm Minh Hoàng trong phiên phúc thẩm dự kiến diễn ra vào ngày 29 tháng này tại Tòa án Nhân dân Tối cao ở Sài Gòn.

Phát biểu với VOA Việt Ngữ, ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á trong tổ chức Human Rights Watch, nhấn mạnh:

“Chúng tôi rất lo ngại về trường hợp của ông Hoàng. Chúng tôi xem bản án của ông là một ví dụ nữa cho thấy Việt Nam vẫn đang bóp nghẹt quyền tự do bày tỏ ngôn luận của người dân bằng cách sử dụng các điều luật về an ninh quốc gia với nội dung mơ hồ để bỏ tù các nhà hoạt động ôn hòa. Những tiếng nói ôn hòa như giảng viên Phạm Minh Hoàng đáng được đồng bào lắng nghe thay vì bị tòa án khóa miệng.”

Ông Phạm Minh Hoàng, tức blogger Phan Kiến Quốc, bị tuyên án 3 năm tù giam hồi tháng 8 về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ vì những bài viết chỉ trích các chính sách của nhà nước và chế độ độc đảng tại Việt Nam.

Hà Nội nói hành vi của ông Hoàng là xâm phạm an ninh quốc gia. Ngược lại, theo Human Rights Watch, giảng viên Phạm Minh Hoàng bị kết án chỉ vì đã bày tỏ các quan điểm chính trị một cách ôn hòa.

Human Rights Watch cho rằng cổ võ nhân quyền và các quyền tự do căn bản của công dân không thể bị xem là phạm tội hình sự, đồng thời kêu gọi Mỹ và các nước đối tác với Việt Nam gây sức ép buộc Hà Nội phải cải thiện nhân quyền.

Trong cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ thường niên diễn ra đầu tháng này, Hoa Kỳ đã bày tỏ thất vọng trước các bước thụt lùi về nhân quyền tại Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG