Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cử hành ngày Chiến sĩ Trận vong


Bức Tường Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh Chiến tranh Việt Nam
Bức Tường Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh Chiến tranh Việt Nam

Tổng thống Barack Obama ghi ơn các cựu chiến binh và gia đình trong ngày lễ Chiến sĩ Trận vong, vào lúc các cộng đồng trên toàn nước Mỹ cũng tổ chức lễ hội riêng.

Phát biểu tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, ngay bên ngoài Washington, Tổng thống Obama nói lần đầu tiên trong 9 năm, “Người Mỹ không chiến đấu và chết tại Iraq.”

Ông nói thêm là ông đang giảm bớt chiến tranh tại Afghanistan. Ông nói sau một thập niên “bị mây đen chiến tranh” bao phủ, người Mỹ hiện “có thể thấy ánh sáng của ngày mới nơi chân trời.”

Lễ kỷ niệm qui mô lớn đầu tiên được gọi là Ngày gắn Huy chương được tổ chức tại nghĩa trang này năm 1868, 3 năm sau cuộc nội chiến làm hơn 600.000 người thiệt mạng.

Gần cuối ngày thứ Hai, Tổng thống Obama đi thăm Đài Kỷ niệm Cựu Chiến binh Việt Nam. Tại đây ông nói các cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam đã không được ghi ơn. Ông gọi đây là một điều “hổ thẹn” vì một số cựu chiến binh bị “bôi nhọ” khi từ chiến trường trở về. Ông nói việc này đáng lẽ không bao giờ xảy ra và ông quyết tâm là việc này sẽ không xảy ra nữa.

Tổng thống Obama nói cũng vì chiến tranh Việt Nam và các cựu chiến binh của cuộc chiến này, Hoa Kỳ sử dụng quân đội khôn ngoan hơn và ghi công các cựu chiến binh xứng đáng hơn.

Tòa Bạch Ốc cho biết đang bắt đầu một chương trình 13 năm để vinh danh những ai từng phục vụ trong cuộc chiến Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG