Đường dẫn truy cập

'HÐBA phải trừng phạt hành động vi phạm luật quốc tế ở Syria'


Cư dân kiểm tra hiện trường một vụ được cho là bom chùm do lực lượng trung thành với ông Assad thả xuống một khu vực của thành phố Aleppo, ngày 24/4/2014.
Cư dân kiểm tra hiện trường một vụ được cho là bom chùm do lực lượng trung thành với ông Assad thả xuống một khu vực của thành phố Aleppo, ngày 24/4/2014.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói rằng Hội đồng Bảo an phải hành động để giải quyết những hành động mà ông mô tả là “vi phạm trắng trợn” luật pháp quốc tế ở Syria, nơi mà hàng triệu người đang khẩn thiết cần được viện trợ nhân đạo.

Trong một phúc trình mới gửi cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ông Ban nói rằng cả chính quyền Syria lẫn các chiến binh nổi dậy đều không cho phép các cơ quan cứu trợ tiếp cận những người cần được giúp đỡ, như đòi hỏi ghi trong nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an thông qua hồi tháng Hai vừa rồi.

Tổng thư ký Ban nói các bên giao tranh còn phải chấm dứt việc phong tỏa các khu vực đông dân cư. Ông nói thật là “đáng xấu hổ ” khi nhiều người bị buộc phải sống trong các điều kiện như vậy.

Giới lãnh đạo các cơ quan cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đã ra một thông cáo chung hôm qua, nói rằng cả hai bên trong cuộc xung đột đều cản trở các hoạt động cứu trợ tại Syria, nơi mà tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ hơn. Họ kêu gọi phe nổi dậy và các lực lượng Syria hãy bảo đảm tất cả những người cần được giúp đỡ được nhận cứu trợ, và hãy ngưng đánh bom hoặc pháo kích vào thường dân.

Hội đồng Bảo an hôm thứ Tư còn nghe báo cáo của Phối hợp viên quốc tế đặc biệt phụ trách việc tháo bỏ và phá hủy các vũ khí hóa học của Syria. Ông Sigmoid Kara nói rằng 88% các hóa chất mà Syria đã kê khai đã được đưa ra khỏi nước hoặc bị phá hủy.

Đại sứ Nigeria tại Liên Hiệp Quốc Joy Ogura nói các thành viên của Hội đồng Bảo an đã bày tỏ quan ngại về những cáo buộc cho rằng chất chlorine đã được dùng trong các cuộc tấn công tại một số thị trấn ở Syria, và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra.

Đại sứ Syria Basher Affright “cực lực bác bỏ” cáo buộc nói rằng các lực lượng chính phủ Syria đã dùng khí chlorine. Ông nói một cuộc tấn công như thế, nếu xảy ra, thì phải do những “nhóm khủng bố” thực hiện.

Các giới chức Syria từ lâu vẫn dùng từ “khủng bố” để mô tả các chiến binh đối lập tìm cách lật đổ Tổng Thống Bashar al-Assad. Ông Affright nói những lời tố cáo đó là nhắm phá hoại cuộc bầu cử tổng Thống Syria đã được ấn định vào ngày 3 tháng Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG