Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người tuần hành ủng hộ cuộc chiến chống Boko Haram


Thanh niên tham gia cuộc tuần hành ở Yaounde ủng hộ những binh sĩ đang chiến đấu chống lại Boko Haram, 28/2/2015.
Thanh niên tham gia cuộc tuần hành ở Yaounde ủng hộ những binh sĩ đang chiến đấu chống lại Boko Haram, 28/2/2015.

Hàng ngàn người Cameroon hôm nay tuần hành ở thủ đô Yaounde để phản đối Boko Haram và ủng hộ cho những binh sĩ đang ra sức ngăn chận những vụ tấn công của nhóm hiếu chiến này.

Cameroon, Nigeria, Chad và Niger có chung biên giới trong khu vực hoạt động của Boko Haram. Bốn nước đã lập một liên minh để chống lại nhóm Hồi giáo hiếu chiến này. Một người tổ chức cuộc tuần hành, nhà báo Guibal Gatama, nói với đài VOA rằng cuộc tuần hành là dấu hiệu của tình liên đới với hàng triệu người bị khổ sở vì những hoạt động của Boko Haram.

Khoảng 150.000 người Nigeria tản cư trong nước và 200.000 người khác đã vượt biên sang nước khác.

Trong vụ tấn công mới nhất, các phiến quân Boko Haram đã giết chết mấy mươi người bán hàng tại một ngôi chợ miền quê trong tiểu bang Borno ở miền đông bắc Nigeria.

Các nguồn tin an ninh cho biết vụ tấn công hôm thứ Sáu là vụ tấn công qui mô lớn lần thứ nhì trong vòng 5 tháng tại chợ Mainok, cách thủ phủ Maiduguri của tiểu bang Borno khoảng 65 kilomét về hướng tây.

Đây là ngôi chợ nhóm mỗi tuần một lần để dân làng mua bán nông sản và gia súc.

Một người bán hàng chạy thoát cho biết phiến quân tiến vào làng trên xe tải nhỏ và xe gắn máy và đã tấn công ngôi chợ từ mọi hướng.

Một nhân viên cảnh sát ở thị trấn Jakana nói rằng hai chiếc máy bay của quân đội đã bay về hướng làng Mainok trong lúc binh sĩ trú đóng ở Jakana đã được điều động để truy lùng các phần tử khủng bố.

Boko Haram, có nghĩa “cấm giáo dục Tây phương”, đã giết chết hàng vạn người Nigeria trong 5 năm qua trong những vụ tấn công nhắm vào trường học, thị trấn, chợ búa, nhà thờ, đền thờ và các mục tiêu của chính phủ.

Nhóm này hồi gần đây đã nới rộng chiến dịch gây nhiều chết chóc để chiếm đất đai cho một quốc gia Hồi giáo sang những nước khác trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG