Đường dẫn truy cập

Giới chức Sierra Leone hài lòng với biện pháp ngăn ngừa Ebola


Cảnh sát gác tại một chốt chặn trong khi chính phủ Sierra Leone phong tỏa đường phố ba ngày để kiểm soát dịch Ebola, ngày 19 tháng 9, 2014.
Cảnh sát gác tại một chốt chặn trong khi chính phủ Sierra Leone phong tỏa đường phố ba ngày để kiểm soát dịch Ebola, ngày 19 tháng 9, 2014.

Biện pháp ngăn chận vi-rút Ebola lây lan được Sierra Leone thực hiện theo chương trình kết thúc vào thứ Hai này là một thành công, theo lời ông Stephen Ngaojia, điều phối viên thuộc Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp của Sierra Leone.

Ông Ngaojia cho biết một phần trong biện pháp giáo dục và nâng cao nhận thức, một trường đào tạo cảnh sát đã được biến thành một đơn vị cách ly, phục vụ như một trung tâm giữ và chữa trị bệnh nhân với khoảng 120 giường nhằm giúp chống lại căn bệnh độc hại này.

Ông nói rằng biện pháp ngăn chận Ebola này là nhằm tiếp cận khoảng 1,5 triệu hộ gia đình trên khắp nước. Ông cho biết:

"Trong ba ngày đến tận từng nhà để giải thích về vi-rút Ebola nói chung là thành công, tuy có những trục trặc lúc đầu mà chúng tôi gặp phải vào lúc khởi sự hôm thứ Sáu. Cuộc thực tập đã có thể xúc tiến nỗ lực ứng phó ... Chúng tôi đã vận động được nhiều người ra mặt tiếp xúc để đưa người của họ đến các trung tâm cách ly và các trung tâm điều trị khác nhau."

Ông Ngaojia ca ngợi sự hợp tác của người dân đối với biện pháp của chính phủ nhằm giảm tỉ lệ lây nhiễm bệnh, sau khi bác bỏ tin truyền thông rằng một số nhân viên cấp cứu đã bị tấn công. Ông nói:

"Cuộc thực tập này thực sự tạo được sự tiếp xúc cộng đồng, qua đó nâng cao sự nhận thức rất lớn đối với đa số dân Sierra Leone. Họ tỏ ra tôn trọng các đội nhân viên đến nhà họ ... Giờ đây đã có một số cuộc thảo luận ở cấp gia đình, và ở cấp độ cộng đồng thì Ebola là bệnh có thật và đang xảy ra trong cộng đồng của chúng tôi."

Mục tiêu đáp ứng

Ông Ngaojia nói rằng các thành viên trong nhóm của ông vẫn còn đang thu thập thông tin về thành quả của những người đã tình nguyện đi đến tận từng nhà để giáo dục và thực hiện xét nghiệm bệnh này cho dân chúng. Ông cho biết:

"Các báo cáo đang đưa đến từ các vùng khác nhau, nhưng tôi có thể bảo đảm với quý vị rằng chỉ tính về số lượng xà phòng đã được đưa đến cho các khu vực khác nhau thì nỗ lực đã rất thành công trong việc tiếp cận khá nhiều người.”

Ông cho biết:

"Có thể có một hay hai vùng chưa thể đến, nhưng chúng tôi cảm thấy rất an tâm là đã thực sự tiếp cận được khoảng từ 90 đến 100% các hộ gia đình được nhắm đến. Chúng tôi thậm chí còn nghĩ rằng một số vùng mà họ chưa đến được họ có thể đến vào thứ Hai ... để bảo đảm là cuộc thực tập hợp nhất và cho thấy một hình ảnh chính xác toàn bộ nỗ lực chúng tôi vừa thực hiện.”

Tình trạng lây nhiễm Ebola

Bộ trưởng Thông tin Sierra Leone nói với đài VOA rằng hiện nay số liệu cho thấy có 1.400 ca nhiễm Ebola trong nước. Ông nói chính phủ ở Freetown nhắm đến mục tiêu giảm tỉ lệ lây nhiễm.

Ông Ngaojia nói rằng biện pháp ngăn chặn trong ba ngày này nhằm giúp hỗ trợ cho các nỗ lực chống lại căn bệnh. Ông nói:

"Cuộc thực tập này không phải để nói là sẽ hoàn toàn ngăn được sự lây nhiễm trong bất cứ cách nào bằng bất kỳ phương tiện nào. Điều chúng tôi làm là suy nghĩ khác biệt không theo tập quán. Nếu chúng ta đã có thể tiếp xúc với 200 người trong các khu vực khác nhau, họ đến để được xét nghiệm và có thể 50% xét nghiệm cho thấy họ bị lây nhiễm đó là một thành công lớn. Đó là một nỗ lực khác có thể thực sự xác định một số người bị lây nhiễm ... đưa họ đến các trung tâm cầm giữ, xét nghiệm cho họ và đưa họ đến trung tâm điều trị trong thời gian ngắn nhất có thể được.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG