Đường dẫn truy cập

EU giảm ngoại viện do tình hình kinh tế


Euro banknotes
Euro banknotes
Một số quốc gia nghèo nhất trên hành tinh này có thể cảm thấy ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chánh Châu Âu.

Các cuộc khảo cứu mới cho thấy viện trợ phát triển của Liên Hiệp Châu Âu bị giảm sút, và hàng tỉ đô la không tới được tay các nước cần được giúp đỡ.

Một phúc trình do tổ chức phi chính phủ Concord của Châu Âu công bố cho thấy nhiều nước EU không giữ đúng lời hứa dành 0,7% GDP để viện trợ cho nước ngoài.

Điều phối viên viện trợ của Concord, bà Zuzana Sládková, nói rằng điều đáng lo âu là đà này chắc sẽ tiếp tục, khi các nước EU phải vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chánh giờ đây đã bước sang năm thứ ba.

Phúc trình của Concord nói 11 nước EU đã cắt mức viện trợ của họ trong năm 2011, và có 9 nước dự trù cắt giảm thêm trong năm nay.

Tổ chức chống nghèo khó, ONE, cũng đưa ra những phát hiện tương tự. Các tổ chức này nói rằng những nước cắt giảm ngân sách viện trợ không phải chỉ có Hy Lạp, Tây Ban Nha và Italy, mà còn có hai nền kinh tế lớn của Châu Âu, là Pháp và Đức.

Concord cũng nói rằng, khoảng 9 tỉ đô la viện trợ không tới được tay các quốc gia hồi năm ngoái, nhưng cũng cho biết số tiền đó được chi tiêu trong các khu vực khác, như dân tị nạn trong nước hoặc trả bớt nợ nần.

Nhưng phúc trình về viện trợ không hoàn toàn bi đát, các nước như Anh và Thụy Điển vẫn duy trì hoặc gia tăng mức viện trợ phát triển của họ.

Bà Sladkova nói rằng, Ireland bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chánh nhưng họ vẫn tìm cách cung cấp viện trợ trong phạm vi khả năng.

Phát ngôn nhân Ủy Hội Châu Âu, bà Catherine Ray, nói EU đã thoả thuận là các nước thành viên phãi gia tăng viện trợ.

Bà nói trong thời gian có khủng hoảng các thành viên EU không nên quên các nước nghèo nhất trên thế giới.

Điều hết sức quan trọng là các nước thành viên EU phải tăng ngân sách viện trợ như họ đã hứa thực hiện mỗi năm.

Nhưng EU cũng nói cho đến bây giờ, EU vẫn là nhóm tặng dữ lớn nhất thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG