Đường dẫn truy cập

Quân đội Ai Cập không nghiêng về phe biểu tình nào


Quân đội Ai Cập can thiệp vụ đụng độ giữa hai phe biểu tình chống và ủng hộ chính phủ ở Quảng trường Tahrir, Cairo, 03/02/2011
Quân đội Ai Cập can thiệp vụ đụng độ giữa hai phe biểu tình chống và ủng hộ chính phủ ở Quảng trường Tahrir, Cairo, 03/02/2011

Các binh sĩ Ai Cập đã chọn lập trường trung dung giữa hai phe biểu tình chống và ủng hộ chính phủ ở thủ đô của Ai Cập, nơi súng đã nổ sáng ngày hôm nay sau các cuộc đụng độ bạo lực giữa hai phe.

Một số xe tăng đã được bố trí gần Quảng trường Tahrir ở Cairo, vào lúc hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ tụ tập tại đây và dựng các rào chắn.

Một trong số các xe tăng đã đứng chặn tại một cầu vượt ở đường cao tốc, nơi sáng ngày hôm nay người ủng hộ Tổng thống Hosni Mubarak đã ném đá vào người biểu tình chống chính phủ ở phía bên dưới.

Tin tức trích lời các nhân chứng cho hay ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong vụ bạo động mới nhất nổ ra trước bình minh.

Quân đội cũng đã bắt giữ một số người ở khu vực này, tuy nhiên hiện chưa rõ người bị bắt là ai.

Hôm qua, các cuộc đụng độ đã nổ ra khi người ủng hộ ông Mubarak tràn vào Quảng trường Tahrir và đối đầu với những người biểu tình kêu gọi chấm dứt sự cai trị kéo dài 30 năm của ông. Các bác sĩ đã lập những trạm xá tạm ở một đền thờ gần quảng trường này để chữa trị cho hơn 640 người bị thương. Bộ y tế Ai Cập nói rằng số người chết trong 24 giờ qua là 5 người.

Các phóng viên cho hay quân đội Ai Cập ban đầu đã bắn đạn cảnh cáo nhằm chấm dứt vụ đụng độ. Tuy nhiên quân đội chủ yếu chỉ giới hạn trong nhiệm vụ bảo vệ Bảo tàng Ai Cập và sử dụng vòi rồng để dập lửa từ những quả bom cháy.

Người biểu tình chống chính phủ cáo buộc chính quyền của ông Mubarak đã tung ra một lực lượng gồm những kẻ phá hoại được trả tiền và cảnh sát mặc thường phục để đàn áp cuộc nổi dậy chưa từng có đã kéo dài hơn một tuần nay. Họ đã đưa ra các thẻ chứng minh của cảnh sát mà họ nói là lấy được từ những kẻ tấn công, nhiều người trong số này được trang bị bằng dùi cui, dao và vũ khí.

Truyền hình nhà nước trích lời Bộ Nội vụ bác bỏ tin cho rằng cảnh sát mặc thường phục có dính líu đến vụ bạo động.

Ông Mubarak, năm nay đã 82 tuổi, loan báo vào tối thứ Ba rằng ông sẽ không tái tranh cử vào tháng 9, nhưng ông quyết tâm giữ chức cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG