Đường dẫn truy cập

Động đất làm rung chuyển Nepal, hơn 1.300 người chết


Con số thương vong dự kiến sẽ tăng cao.
Con số thương vong dự kiến sẽ tăng cao.

Một trận động đất dữ dội và hàng chục cơn dư chấn mạnh xảy ra ở Nepal ngày hôm nay, phá huỷ nhiều khu vực của thủ đô Kathmandu và giết chết hơn 1.300 người, trong khi làm rung chuyển các triền núi thuộc dãy Everest.

Trận động đất có cường độ 7.8 độ richter gây ra những vụ tuyết lở chết chóc trên đỉnh Everest, điểm cao nhất trên thế giới, cuốn trôi những người leo núi trên triền núi và chôn vùi những người khác ở các trại dưới chân núi.

Cuối ngày hôm nay, giới hữu trách Nepal báo cáo số tử vong là ít nhất 1.300 người. Con số thương vong dự kiến sẽ tăng cao. Thêm 34 người khác thiệt mạng ở Ấn Độ và những báo cáo thương vong cũng được ghi nhận ở Bangladesh, Bhutan, Tây Tạng và các vùng biên giới giữa Trung Quốc và Nepal.

Cơn địa chấn xảy ra vào lúc gần 12 giờ trưa, giờ địa phương, với tâm chấn cách mặt đất khoảng 15km và cách Kathmandu 80km về hướng tây bắc. Khung cảnh của thành phố cổ này đã bị thay đổi hầu như hoàn toàn vì trận động đất, với nhiều kiến trúc lịch sử bị san phẳng. Trong khi nhà cửa sụp đổ, nhiều gia đình sợ hãi đổ ra đường phố.

Một cơn dư chấn mạnh 6.6 độ richter, bản nhân mạnh như một trận động đất, là một trong hàng chục cơn dư chấn làm rung chuyển Khathmandu sau trận động đất dữ dội đầu tiên.

Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ hôm nay cho biết Hoa Kỳ đã triển khai một nhóm đối phó với thảm họa tới Nepal, và đã giải ngân 1 triệu đôla để giải quyết các nhu cầu cấp bách.

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Obama đã được thông báo về vụ việc, và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trên Twitter rằng nước này “đang thống kê các công dân Mỹ sau trận động đất ở Nepal”.

Công tác cứu hộ đang được thực hiện trên khắp nước. Các lân bang, kể cả Ấn Độ và Pakistan, đã gửi lời chia buồn và đang ra sức chuẩn bị để cung cấp những sự trợ giúp.

Ngoại trưởng Ấn Độ nói 3 tấn hàng cứu trợ và 40 thành viên thuộc Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia của Ấn Độ đang được chở trên một chiếc máy bay vận tải C-130 trên đường tới sân bay Kathmandu và hai chiếc máy bay loại lớn hơn C-17 sẽ sớm xuất phát.

Nhưng chưa rõ là những chiếc máy bay đó sẽ hạ cánh đâu và như thế nào vì phi trường Kathmandu bị đóng cửa và hầu như toàn bộ các hệ thống viễn thông đều bị hư hại.

Đây là trận động đất mạnh nhất ở Nepal trong vòng 81 năm, kể từ khi một cơn địa chấn năm 1934 giết chết hơn 10.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG