Đường dẫn truy cập

Ðài Loan tiếp tục tìm nạn nhân động đất


Nhân viên cứu hộ khẩn cấp tiếp tục tìm kiếm người mất tích trong một tòa nhà đổ sập ở Đài Nam, Đài Loan, ngày 7 tháng 2, 2016.
Nhân viên cứu hộ khẩn cấp tiếp tục tìm kiếm người mất tích trong một tòa nhà đổ sập ở Đài Nam, Đài Loan, ngày 7 tháng 2, 2016.

Hàng ngàn nhân viên cứu hộ tại Đài Loan đã đào bới những đống đổ nát lớn sáng thứ Hai với hy vọng giải cứu hơn 100 người bị mắc kẹt trong tòa chung cư 17 tầng bị san bằng vì động đất. Hơn 170 người đã được cứu sống từ tòa nhà đổ sập này.

Nhà chức trách trước rạng sáng ngày thứ Bảy cho biết trận động đất mạnh 6,4 độ richter làm ít nhất 24 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 500 người ở Đài Nam, thành phố có 2 triệu dân.

Ít nhất 250 người được cho là đang bị mắc kẹt bên trong những căn hộ vì trận động đất, xảy ra vào trước dịp Tết Nguyên đán.

Lực lượng cứu hộ, lính cứu hỏa và người tình nguyện đã lùng sục đống đổ nát bằng cần cẩu, cuốc chim và bằng tay của họ với hy vọng tìm thấy những dấu hiệu của sự sống, trong khi nhân viên y tế và xe cứu thương túc trực gần đó.

Ở những nơi khác ở Đài Nam, hai tòa nhà khác bị đổ một phần đang nghiêng mạnh khỏi nền móng của nó, với những tầng thấp hơn bị đè bẹp dưới hàng tấn bê tông và thép.

Nhà chức trách nói họ sẽ điều tra xem có những vi phạm quy định về xây dựng hay không.

Phát biểu trên truyền hình địa phương, Thị trưởng Đài Nam Lại Thanh Đức, cho biết thiết bị rà tìm cho thấy ít nhất 29 người bị chôn vùi trong đống đổ nát vẫn còn sống vài giờ sau rạng đông Chủ nhật. Ông cho biết có thể phải mất nhiều giờ hơn để tới chỗ những người sống sót, và nhân viên sẽ nhắm mục tiêu vào những người gần hoạt động cứu hộ nhất.

Nhân viên cứu hộ tại một tòa nhà sụp đổ sau trận động đất mạnh tại Đài Nam, ngày 6/2/2016.
Nhân viên cứu hộ tại một tòa nhà sụp đổ sau trận động đất mạnh tại Đài Nam, ngày 6/2/2016.

Hơn một chục tòa nhà được công bố là không an toàn, cư dân phải sơ tán và đóng cửa các chợ, ngân hàng và những cơ sở khác nữa.

Các trang mạng xã hội và các nguồn tin khác cho biết trận động đất ngày thứ Bảy làm người dân nhớ đến một trận động đất mạnh khiến hàng ngàn người thiệt mạng vào tháng 9 năm 1999. Trận động đất đó là một trong những trận động đất mạnh nhất xảy ra tại Đài Loan trong thế kỷ 20 có cường độ 7.7 độ richter, mạnh hơn nhiều so với trận động đất ngày thứ Bảy.

Ngoài việc là một thành phố lịch sử, Đài Nam cũng là căn cứ hoạt động của các công ty công nghệ cao, trong đó có công ty Sản xuất vật liệu Bán dẫn Đài Loan - Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) - sản xuất chíp điện tử lớn nhất thế giới.

Một phát ngôn viên của TSMC nói với Thông tấn xã Reuters là trận động đất làm hư hại một số bản mạch công ty sản xuất tại Đài Nam. TSMC là công ty cung cấp chính cho các nhà sản xuất điện thoại tinh khôn trên toàn thế giới, trong đó có Apple.

Trận động đất cũng gây nên những vấn đề lớn cho mạng lưới đường ray cao tốc của Đài Loan làm cho nhiều hành khách bị kẹt tại phía bắc.

Đài Loan là nơi thường xảy ra động đất vì nằm trên đường phay được gọi là “Vòng lửa Thái Bình Dương,” với hơn 50 đường phay chạy xuyên qua hòn đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG