Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: al-Qaida đang bị đánh bại


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Mỹ sẽ không ngưng tay cho đến khi nào al-Qaida bị đánh bại
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Mỹ sẽ không ngưng tay cho đến khi nào al-Qaida bị đánh bại

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói al-Qaida đang bị đánh bại và Mỹ sẽ không ngưng tay cho đến khi nào việc này hoàn tất. Tuy nhiên, bà nói, tin tức về các lời đe dọa khủng bố tại New York hay Washington nhắc nhở thế giới cần cảnh giác.

Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm thứ Sáu nói chuyện có thể có tấn công khủng bố nhân kỷ niệm 11 tháng 9 không có gì ngạc nhiên, chuyện đó tiếp tục nhắc nhở chúng ta những nguy hiểm trong cuộc đấu tranh chống những phần tử cực đoan bạo động.

Bà nói: “Chính phủ xem sự đe dọa này là nghiêm trọng. Nhà cầm quyền liên bang, tiểu bang và thành phố đang có những biện pháp đối phó. Và dĩ nhiên công khai hóa tin này, như đã làm hôm thứ Năm, là nhằm động viên hàng triệu người New York và người Mỹ trở thành tai mắt cảnh giác.”

Cảnh sát tại New York và thủ đô Washington đang được báo động cao độ sau khi chính phủ liên bang hôm thứ Năm xác nhận có tin tức đáng tin cậy về đe dọa tấn công khủng bố của al-Qaida vào hai thành phố này vào những ngày cuối tuần.

Nói chuyện tại New York, bà Clinton nói người Mỹ nên tiếp tục cuộc sống bình thường nhưng cần tham dự vào “một mạng lưới đoàn kết rộng lớn và chống chủ nghĩa khủng bố” đã xuất hiện trong thập niên qua.

Bà Clinton nói việc lực lượng Mỹ giết Osama bin Laden vào tháng 5 năm nay đã đặt mạng lưới khủng bố al-Qaida trên đường thảm bại nhưng còn nhiều việc cần làm.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Để thực sự đánh bại mạng lưới khủng bố, chúng ta cần tấn công vào hệ thống tài chánh, tuyển mộ và nơi an toàn của tổ chức này. Chúng ta cần tấn công vào tư tưởng, phản công chống lại sự tuyên truyền và làm giảm thiểu sự thu hút của tổ chức để mỗi cộng đồng nhận ra mối đe dọa của những phần tử khủng bố.”

Ngoại trưởng Mỹ nói khủng bố có thể bắt nguồn từ những vùng có khủng hoảng và nghèo đói và lan rộng khi có áp bức, và bà nói thêm không có gì phản biện al-Qaida mạnh mẽ hơn là cuộc nổi dậy “Mùa Xuân Ả Rập” tại Trung Đông.

Bà Clinton nói: “Do đó vì quyền lợi của Hoa Kỳ nên cần phải hỗ trợ cho sự phát triển những nền dân chủ mạnh và ổn định trong vùng. Đó là những gì Hoa Kỳ đang làm, và Hoa Kỳ nỗ lực giúp người dân và các chính phủ chuyển tiếp kiến tạo những cơ hội kinh tế và đeo đuổi chế độ pháp quyền.”

Bà Clinton nói trong một sáng kiến mới, Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là đồng chủ tịch sáng lập của một Diễn đàn Chống khủng bố Toàn cầu, sẽ bao gồm sơ khởi 28 quốc gia khác, diễn đàn sẽ chia sẻ kinh nghiệm và hành động tốt nhất để chống khủng bố.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG