Đường dẫn truy cập

Chuỗi nhà hàng Chick-fil-A của Mỹ khơi mào cuộc tranh luận về hôn nhân đồng tính


Nhà hàng Chick-fil-A
Nhà hàng Chick-fil-A
Một chuỗi nhà hàng lớn của Mỹ đã tự đưa mình vào trung tâm của một cuộc tranh luận trên cả nước về vấn đề hôn nhân đồng tính.

Ông Dan Cathy, chủ tịch của Chick-fil-A, gần đây đã nói với một tạp chí tin tức tôn giáo rằng công ty ‘thừa nhận’ các cáo buộc rằng công ty phản đối hôn nhân đồng tính. Ông Cathy nói rằng tập đoàn gia đình ủng hộ ‘định nghĩa ghi trong kinh thánh về một gia đình’.

Phát biểu của ông Cathy đã làm dấy lên sự phẫn nộ của các nhóm vận động quyền của người đồng tính cũng như gây ra các cuộc biểu tình chống lại các nhà hàng Chick-fil-A tại Atlanta, Georgia.

Một nhóm đã công bố khoản đóng góp trị giá hàng triệu đôla của công ty cho các nhóm đã vận động chống lại việc hợp thức hóa hôn nhân đồng tính.

Nhiều người chỉ trích đã kêu gọi tẩy chay chuỗi nhà hàng, trong khi nhiều vụ biểu tình đã diễn ra tại một số nhà hàng Chick-fil-A trên khắp Hoa Kỳ.

Một số cặp vợ chồng đồng tính đang có kế hoạch tổ chức việc hôn nhau tại các nhà hàng Chick-fil- A trên toàn quốc ngày 3/8.

Lập trường của công ty cũng đã khiến các chính trị gia ở Chicago và Boston phẫn nộ. Một thành viên hội đồng thành phố Chicago đã chống lại việc khai trương một cửa hàng Chick-fil-A ở hạt của ông, trong khi thị trưởng Boston Thomas Menino đã viết cho ông Cathy một lá thư kêu gọi ông này từ bỏ kế hoạch khai trương nhà hàng chuỗi tại khu vực lịch sử Freedom Trail ở thành phố. Và chủ sở hữu của các nhân vật Muppet nổi tiếng cũng đã chấm dứt hợp đồng quảng bá với công ty Chick-fil-A.

Tuy nhiên, Chick-fil-A đang nhận được sự hậu thuẫn từ những người có tư tưởng bảo thủ về tôn giáo, và chống hôn nhân đồng tính.

Cựu Thống đốc Arkansas và từng ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Mike Huckabee đã tuyên bố rằng ngày thứ Tư, 1/8, là ‘Ngày vì Chick-fil-A’.

Hành động này cũng nhận được sự ủng hộ của cựu thượng nghị sĩ và từng là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Rick Santorum cũng như nhà truyền đạo phúc âm huyền thoại Billy Graham.

Chick-fil-A được thành lập năm 1967 bởi cha của Dan Cathy là ông S. Truett Cathy. Năm ngoái, công ty có doanh thu bán hàng hơn 4,1 tỷ đôla.

1.600 nhà hàng của công ty đóng cửa vào các ngày chủ nhật, khi nhiều tín đồ Thiên chúa giáo Mỹ đi nhà thờ nhằm duy trì đức tin của gia đình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG